ราคาน้ำมัน NYMEX ลดแตะ $78.10 จากกระแสวิตกอุปสงค์น้ำมันลดขณะศก.ถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 15, 2008 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลงในเช้าวันนี้ (15 ต.ค.) เนื่องจากความวิตกกังวลของเทรดเดอร์ที่มีต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้บดบังปัจจัยหนุนจากการออกมาตรการช่วยเหลือภาคการเงินของสหรัฐ ยุโรป และชาติมหาอำนาจที่ช่วยสร้างความหวังว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้นได้ในก่อนหน้านี้

ณ เวลา 08.52 น.ตามเวลาในประเทศไทย สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ในตลาดสิงคโปร์ร่วงลง 53 เซนต์ แตะที่ 78.10 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากที่ราคาน้ำมันดิ่งลงกว่า 3% เมื่อวานนี้ จากระดับที่พุ่งขึ้นกว่า 3 ดอลลาร์ในระหว่างการซื้อขาย เช่นเดียวกับตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดอ่อนตัวลงเมื่อวันอังคารหลังจากที่พุ่งแข็งแกร่งในวันก่อน

ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ขยับลง 23 เซนต์แตะระดับ 74.30 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ขณะนี้ตลาดยังไม่มีปัจจัยหนุนที่แท้จริงที่จะกระตุ้นให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น ดังนั้นราคาน้ำมันที่เห็นอยู่ในขณะนี้จึงออกมาในลักษณะของการเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ

อุปสงค์น้ำมันที่ดิ่งฮวบลงในสหรัฐและประเทศผู้ใช้น้ำมันรายใหญ่อื่นๆ ประกอบกับวิกฤตการเงินและการที่นักลงทุนโยกย้ายเม็ดเงินไปลงทุนในสินทรัพย์ที่ปลอดความเสี่ยงได้ฉุดรั้งให้ราคาน้ำมันดิบถอยรูดลงจากระดับสูงสุดที่เคยพุ่งทะลุเพดาน 147 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันยังมีปัจจัยหนุนอยู่บ้างจากข่าวที่ว่า ยอดการส่งออกน้ำมันของกลุ่มประเทศโอเปค ซึ่งไม่รวมแองโกลาและเอกวาดอร์ปรับตัวลดลง 600,000 บาร์เรลต่อวันในเดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ