กลุ่มผู้ส่งออกบราซิลคาดราคากาแฟดีดตัวแตะ $1.40 ต่อปอนด์ในหกเดือนหน้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 16, 2008 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการผู้ส่งออกกาแฟแห่งบราซิล (Cecafe) คาดการณ์ว่าราคากาแฟอาจดีดตัวขึ้นแตะ 1.40 ดอลลาร์/ปอนด์ ภายใน 6 เดือนหน้าหากวิกฤตการเงินโลกทุเลาลง เนื่องจากปัจจุบันการบริโภคกาแฟทั่วโลกยังมีการขยายตัวต่อเนื่องโดยการนำของตลาดเกิดใหม่

"อุปสงค์จากยุโรปตะวันออกยังดีมาก" กิลเอเม บรากา กรรมการทั่วไปของ Cecafe กล่าว "ส่วนในบราซิลการบริโภคกาแฟก็ขยายตัว 4% ซึ่งถือว่ามากแล้ว และมีแนวโน้มว่าจะขยายตัวต่อเนื่อง"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สัญญากาแฟในตลาดนิวยอร์กร่วงลงกว่า 34% จากระดับสูงสุดในรอบทศวรรษที่ 1.7190 ดอลลาร์/ปอนด์ ซึ่งทำไว้เมื่อวันที่ 29 ก.พ.ที่ผ่านมา และเมื่อวันที่ 8 ต.ค.สัญญากาแฟร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 15 เดือนที่ 1.0935 ดอลลาร์/ปอนด์ หลังจากที่ความต้องการสินค้าโภคภัณฑ์ลดลงเนื่องจากนักลงทุนวิตกว่าวิกฤตสินเชื่ออาจทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัว

อย่างไรก็ตาม Cecafe เชื่อว่าการที่ราคากาแฟลดลงไม่มีความเกี่ยวข้องกับรากฐานของตลาด และไม่ได้เป็นเพราะมีปริมาณกาแฟล้นตลาดโลก เนื่องจากเกษตรกรลดปริมาณกาผลิตลงเพื่อให้อุปทานสมดุลกับอุปสงค์ โดยปัจจุบันปริมาณกาแฟสำรองอยู่ที่ 23-24 ล้านถุง (ถุงละ 60 กก.) ซึ่งถือว่าเป็นระดับปกติ

ทั้งนี้ สัญญากาแฟอาราบิกาส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 4.8% แตะ 1.1325 ดอลลาร์/ปอนด์เมื่อวานนี้ที่ตลาดนิวยอร์ก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ