ราคาน้ำมัน NYMEX ดีดแตะ $72.47 จากกระแสคาดโอเปคลดกำลังการผลิตน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Friday October 17, 2008 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ดีดตัวกลับขึ้นมาจากระดับต่ำสุดในรอบ 13 เดือนในเช้าวันนี้ (17 ต.ค.) จากกระแสคาดการณ์ที่ว่ากลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) อาจประกาศลดกำลังการผลิตในที่ประชุมสัปดาห์หน้า เนื่องจากอุปสงค์น้ำมันที่ซบเซาอันเป็นผลพวงจากภาวะเศรษฐกิจที่เลวร้ายกระตุ้นให้ปริมาณน้ำมันในคลังสำรองพุ่งสูงขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 10.53 น.ตามเวลาท้องถิ่น สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ในตลาดสิงคโปร์เคลื่อนไหวเทรดที่ระดับ 72.47 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากดีดตัวพุ่งขึ้นสูงสุด 3.17 ดอลลาร์ หรือ 4.5% ไปแตะที่ 73.02 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยเมื่อวานนี้ ราคาน้ำมันดิ่งลง 4.69 ดอลลาร์ หลุดกรอบ 70 ดอลลาร์/บาร์เรลไปอยู่ที่ 69.85 ดอลลาร์/บาร์เรล

"โอเปคอาจปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน ซึ่งจะก่อให้เกิดคำถามตามมาว่าที่ประชุมจะลดน้ำมันลงมากน้อยแค่ไหน" เท็ตซึ อีโมริ นักวิเคราะห์จาก Astmax Co. กล่าว "ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่พุ่งขึ้นทำให้ราคาน้ำมันดีดตัวขึ้นท่ามกลางการจับตาว่ากลุ่มโอเปคอาจลดกำลังการผลิตน้ำมันลง 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน"

ด้านแอนดี้ ลิพอว์ นักวิเคราะห์จาก Lipow Oil Associates LLC กล่าวว่า เนื่องจากนักลงทุนมองว่าตลาดหุ้นฟื้นตัวดีขึ้นแล้ว ดังนั้นพวกเขาจึงเข้าลงทุนในตลาดน้ำมันจากมุมมองที่ว่าความเคลื่อนไหวในตลาดหุ้นเป็นเครื่องบ่งชี้ถึงทิศทางของราคาน้ำมันได้ในอนาคต ขณะที่ทางโอเปคมีความวิตกกังวลว่า ราคาน้ำมันดิ่งร่วงลงเร็วเกินไป และที่ประชุมอาจประกาศลดกำลังการผลิตลง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ