อินโดนีเซียลดการผลิตยาง 30% หวังแก้ปัญหาราคาตก, เตรียมหารือร่วมไทย-มาเลเซียธ.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Friday October 17, 2008 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินโดนีเซียเดินหน้าแก้ปัญหาราคายางตกต่ำ ด้วยการลดปริมาณการผลิตยางลง 30% โดยเป็นหนึ่งในความพยายามเพื่อฟื้นฟูราคายางในตลาดโลก หลังจากที่ราคายางร่วงลงจากระดับ 2.5 ดอลลาร์ต่อกิโลกรัม มาอยู่ที่ระดับ 1.6 ดอลลาร์ต่อกิโลกรัม โดยมีสาเหตุมาจากความต้องการยางที่ลดลงอันเนื่องมาจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

แอนตัน อาปริอันโตโน รมว.เกษตรของอินโดนีเซีย คาดว่า การลดปริมาณการผลิตดังกล่าวจะช่วยให้ราคายางขยับขึ้นมาอยู่ที่ระดับสูงกว่า 2 ดอลลาร์สหรัฐต่อกิโลกรัม ซึ่งเป็นระดับราคาที่เหมาะสมสำหรับเกษตรกรผู้ปลูกยางในอินโดนีเซีย

รมว.เกษตรกล่าวกับสำนักข่าวซินหัวในการให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า "เราได้เริ่มมาตรการดังกล่าวแล้ว โดยขอให้ผู้ปลูกยางลดความถี่ในการกรีดยาง เพื่อที่ผลผลิตจะได้ลดลง"

สำนักสถิติของอินโดนีเซียเผยว่า อินโดนีเซียผลิตเนื้อยางแห้งได้ 450,526 ตันในปี 2549 โดยอินโดนีเซีย ร่วมกับไทย และมาเลเซีย ถือเป็นผู้ผลิตยางรายใหญ่ของโลก ด้วยผลผลิตรวมกันคิดเป็น 80% ของผลผลิตยางทั่วโลก

ทั้งนี้ ทั้งสามประเทศจะประชุมร่วมกันในเดือนธ.ค.นี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นคลังสำรองและอุปทานยางท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง หลังจากที่ในช่วงต้นยุค 2000 อินโดนีเซีย มาเลเซีย และไทย ได้ร่วมมือกันควบคุมอุปทานยางและสามารถช่วยให้ราคายางฟื้นตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 30 ปีได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ