ทูตอิหร่านเชื่อโอเปคลดเพดานผลิตน้ำมันในการประชุมฉุกเฉิน 24 ต.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Monday October 20, 2008 06:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโมฮัมหมัด อาลี คาทิบี ทูตอิหร่านประจำกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมัน (โอเปค) เชื่อว่า โอเปคจะปรับลดเพดานกรผลิตลงราว 1-3 ลานบาร์เรลต่อวัน ในการประชุมฉุกเฉินที่จะมีขึ้นในวันที่ 24 ต.ค. พร้อมระบุว่าอิหร่านกำลังหาแนวทางลดการผลิต เพื่อสร้างเสถียรภาพในตลาดน้ำมันเช่นกัน

นักลงทุนจับตาดูความเคลื่อนไหวของกลุ่มโอเปค หลังจากรัฐมนตรีโอเปคประกาศเลื่อนการประชุมฉุกเฉินให้เร็วขึ้นเป็นวันที่ 24 ต.ค.จากเดิมที่กำหนดไว้ในวันที่ 18 พ.ย. โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าโอเปคจะใช้การประชุมฉุกเฉินครั้งนี้เป็นโอกาสในการลดเพดานการผลิตลงประมาณ 1 ล้านบาร์เรล หรือมากกว่า

รัฐมนตรีพลังงานกลุ่มโอเปครู้สึกวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตเศรษฐกิจที่ส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันในตลาดโลก จึงมีมติให้จัดประชุมฉุกเฉินที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย หลังจากราคาน้ำมันดิบร่วงลงไปแล้วกว่า 40% นับตั้งแต่ที่ทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 147.27 ดอลลาร์เมื่อวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากวิกฤตการณ์การเงินทั่วโลกส่งผลให้ประชาชนและภาคธุรกิจทั่วโลกลดการใช้พลังงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า กระแสคาดการณ์ที่ว่าโอเปคจะลดเพดานการผลิตเป็นสาเหตุสำคัญที่ฉุดราคาน้ำมันดิบตลาด NYMEX พุ่งขึ้น 2 ดอลลาร์ ปิดที่ 71.85 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ