ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: กระแสคาดโอเปคลดเพดานผลิต หนุนราคาน้ำมันปิดพุ่ง $2.40

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 21, 2008 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเหนือระดับ 74 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อคืนนี้ (20 ต.ค.) เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่ากลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) อาจลดเพดานการผลิตในการประชุมฉุกเฉินซึ่งจะมีขึ้นในสัปดาห์นี้ แม้มีความกังวลว่าเศรษฐกิจในหลายประเทศอาจเผชิญภาวะถดถอยเนื่องจากราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นก็ตาม

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนพ.ย.พุ่งขึ้น 2.40 ดอลลาร์ หรือ 3.34% ปิดที่ 74.25 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 71.77-76.12 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนพ.ย.ดีดขึ้น 7.70 เซนต์ ปิดที่ 2.2099 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 5.40 เซนต์ ปิดที่ 1.7201 ดอลลาร์ต่อแกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนธ.ค.พุ่งขึ้น 2.43 ดอลลาร์ ปิดที่ 72.03 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า โอเปคซึ่งจัดหาน้ำมันเข้าสู่ตลาดโลกกว่า 40% ของผลิตน้ำมันทั้งหมดทั่วโลก จะลดเพดานการผลิตน้ำมันในการประชุมฉุกเฉินวันที่ 24 ต.ค.นี้

การที่โอเปคประกาศเลื่อนการประชุมฉุกเฉินให้เร็วขึ้นเป็นวันที่ 24 ต.ค.จากเดิมที่กำหนดไว้ในวันที่ 18 พ.ย. ทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า โอเปคจะใช้การประชุมฉุกเฉินครั้งนี้เป็นโอกาสในการลดเพดานการผลิตลงประมาณ 1 ล้านบาร์เรล หรือมากกว่า เนื่องจากรัฐมนตรีกลุ่มโอเปคมีท่าทีวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตเศรษฐกิจที่ส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันในตลาดโลก

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของโอเปคได้ส่งสัญญาณมาโดยตลอดว่าอาจมีการลดเพดานการผลิต โดยนายมูฮัมหมัด อาลี คาทิบี ทูตอิหร่านประจำโอเปคเชื่อว่า โอเปคจะปรับลดเพดานกรผลิตลงราว 1-3 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในการประชุมฉุกเฉินในวันที่ 24 ต.ค. และกล่าวว่าอิหร่านกำลังหาแนวทางลดการผลิตเพื่อสร้างเสถียรภาพในตลาดน้ำมันเช่นกัน

ขณะที่นายกาโล่ ชีริโบกา รองประธานโอเปคกล่าวว่า "ความผันผวนในตลาดการเงินทั่วโลกที่ยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องจะส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันและการใช้น้ำมันในสหรัฐ ซึ่งจะเป็นแรงกดดันให้กลุ่มโอเปคต้องปรับเปลี่ยนการผลิตน้ำมันให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น"

นอกจากนี้ นายชากิบ คาลิล ประธานโอเปคกล่าวว่า "ในการประชุมวันที่ 24 ต.ค.ที่กรุงเวียนนานี้ สมาชิกโอเปควางแผนที่จะเปิดเผยเพดานการผลิตน้ำมันที่มีเสถียรภาพยั่งยืน เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ราคาน้ำมันในปัจจุบัน"

อย่างไรก็ตาม นายโนบุโอะ ทานากะ กรรมการผู้จัดการสำนักงานพลังงานสากล (ไออีเอ) เรียกร้องโอเคไม่ให้ลดการผลิตน้ำมัน เพราะอาจส่งผลกระทบต่อกลุ่มประเทศที่ยังคงมีอัตราการขยายตัวอย่าง จีน อินเดีย และบราซิล

"ราคาน้ำมันในปัจจุบันยังนับว่าอยู่ในระดับที่สูงมาก และตลาดก็ตึงตัวมาก ซึ่งถ้าหากโอเปคยังคงการผลิตระดับเดิมไปจนถึงสิ้นปีนี้ ก็จะทำให้มีน้ำมันเพียงพอและจะช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดของตลาดได้" นายทานากะกล่าว

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ซึ่งกระทรวงพลังงานสหรัฐจะเปิดเผยในวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 2.3 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 100,000 บาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 2.1 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ