โอเปคเริ่มประชุมแล้ว ขณะทั่วโลกจับตาลดหรือไม่ลดการผลิตน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Friday October 24, 2008 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมฉุกเฉินของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ได้เปิดฉากขึ้นแล้วที่กรุงเวียนนาในวันนี้ โดยรัฐมนตรีผู้รับผิดชอบด้านการผลิตน้ำมันของ 13 ประเทศสมาชิกมีเป้าหมายที่จะบรรลุข้อตกลงเรื่องการปรับลดกำลังการผลิต ขณะที่ราคาน้ำมันขยับลงอย่างต่อเนื่องในช่วงนี้

ก่อนหน้าการประชุม ประเทศสมาชิกกลุ่มโอเปคยังคงมีความเห็นที่แตกต่างกันในเรื่องการลดการผลิต โดยอิหร่าน ลิเบีย และเวเนซูเอลา เรียกร้องให้ทางกลุ่มดำเนินการลดการผลิตโดยเร็ว เพื่อป้องกันไม่ให้ราคาร่วงลงไปมากกว่านี้ ขณะที่ซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่สุดของโลกไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 16 เดือน โดยสัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX ส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงแตะ 65.90 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 13 มิ.ย.2550 ทั้งที่เพียงสามเดือนก่อนหน้านี้ ราคาน้ำมันได้พุ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 147.27 ดอลลาร์สหรัฐ เมื่อวันที่ 11 ก.ค. 2551

ทั้งนี้ โอเปคผลิตน้ำมันรวมกันคิดเป็น 40% ของผลผลิตทั่วโลก และโควต้าการผลิตอย่างเป็นทางการของกลุ่มอยู่ที่ 28.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ