ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: ราคาน้ำมันปิดร่วง $1.54 หลัง GDP สหรัฐหดตัวรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Friday October 31, 2008 06:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลง 1.54 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (30 ต.ค.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่หดตัวลงอย่างรุนแรงในไตรมาส 3 ซึ่งทำให้นักลงทุนกังวลว่าเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงจะฉุดรั้งความต้องการพลังงานให้ทรุดตัวลงด้วย

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลง 1.54 ดอลลาร์ หรือ 2.28% ปิดที่ 65.96 ดอลลาร์/บาร์เรล

ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนพ.ย.ลดลง 1.69 เซนต์ ปิดที่ 1.9841 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนพ.ย.ลดลง 6.60 เซนต์ ปิดที่ 1.4670 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนธ.ค.ปิดร่วงลง 1.76 ดอลลาร์ แตะที่ 63.71 ดอลลาร์/บาร์เรล

ฟิล ไฟนน์ นักวิเคระห์จาก Alaron Trading Corp. กล่าวว่า นักลงทุนเทขายสัญญาน้ำมันดิบอย่างหนักเนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่าเศรษฐกิจที่หดตัวลงอย่างรุนแรงจะส่งผลให้ความต้องการพลังงานลดลงด้วย โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่าจีดีพีไตรมาส 3 หดตัวลง 0.3% ซึ่งเป็นการติดลบรุนแรงที่สุดในรอบ 7 ปี เนื่องจากผู้บริโภคลดการใช้จ่ายและภาคธุรกิจลดการลงทุน

เจมส์ ลูเซียร์ หัวหน้านักวิเคราะห์จาก Capital Alpha Partners กล่าวว่า "เศรษฐกิจสหรัฐทรุดตัวลงในช่วงที่สหรัฐกำลังเตรียมการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่วันที่ 4 พ.ย.นี้ ซึ่งโพลล์แทบทุกสำนักฟันธงว่า บารัค โอบามา ตัวแทนจากพรรคเดโมแครตจะได้รับชัยชนะ หากโอบามาได้นั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐ ก็เท่ากับว่ามีปัญหามากมายรอให้เขาตามแก้ไข"

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกแถลงการณ์เตือนเมื่อวันก่อนว่า "เศรษฐกิจสหรัฐมีความเสี่ยงที่จะเผชิญช่วงขาลงแม้เฟดลดอัตราดอกเบี้ยลงไปแล้ว 2 ครั้งในเดือนนี้และได้อัดฉีดเม็ดเงินหลายพันล้านดอลลาร์เข้าสู่ตลาดการเงินก็ตาม"

เทตสึ อิโมริ นักวิเคราะห์จากบริษัท Astmax Ltd. กล่าวว่า "นักลงทุนจับตาดูความเคลื่อนไหวของกลุ่มโอเปค หลังจากเลขาธิการโอเปคเปิดเผยว่า โอเปคอาจจัดประชุมอีกครั้งก่อนเดือนธ.ค.เพื่อพิจารณาเรื่องการลดปริมาณการผลิตน้ำมันลงอีก หลังจากที่โอเปคมีมติลดการผลิตน้ำมันลง 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในการประชุมฉุกเฉินที่กรุงเวียนนาเมื่อวันศุกร์ที่ 24 ต.ค.ที่ผ่านมา

นายฮูโก ชาเวซ ประธานาธิบดีเวเนซูเอลาเปิดเผยว่า เวเนซูเอลาจะสนับสนุนกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอปค) ให้ลดปริมาณการผลิตลงอีก เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก ซึ่งการเปิดเผยครั้งนี้มีขึ้นหลังจากนายชาเวซได้เข้าประชุมร่วมกับนายราฟาเอล คอร์เรีย ประธานาธิบดีเอกวาดอร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ