ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTราคาพืชผลร่วงหลังนลท.วิตกเศรษฐกิจถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Friday October 31, 2008 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวานนี้ (30 ต.ค.) ราคาพืชผลร่วงหลังสหรัฐเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3 ร่วงหนัก ส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยแล้ว

"โดยทั่วไปเศรษฐกิจที่ซบเซาจะส่งผลกระทบต่ออุปสงค์สินค้าโภคภัณฑ์ โดยเฉพาะทองคำ" ทอม พาวลิคกี นักวิเคราะห์จาก MF Global Research ในชิคาโก้ กล่าว

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า จีดีพีไตรมาส 3 หดตัวลง 0.3% ซึ่งเป็นการติดลบรุนแรงที่สุดในรอบ 7 ปี เนื่องจากผู้บริโภคลดการใช้จ่ายและภาคธุรกิจลดการลงทุน ซึ่งเป็นหลักฐานชิ้นใหม่ที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจเข้าสู่ระยะถดถอยแล้ว

จอน แนดเลอร์ นักวิเคราะห์อาวุโสจาก Kitco Bullion Dealers Montreal กล่าวว่า ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวสูงขึ้นเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เป็นเพียงภาวะการณ์ในระยะสั้นๆเท่านั้น เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐที่หดตัวลงส่งผลให้นักลงทุนกังวลว่าจะทำให้ความต้องการสินค้าโภคภัณฑ์ลดลงด้วย

สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วง 23.25 เซนต์ ปิดที่ 5.38 ดอลลาร์ต่อบุชเชล สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 11.70 เซนต์ ปิดที่ 4.0905 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ส่วนสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ขยับลง 4 เซนต์ ปิดที่ 9.43 ดอลลาร์ต่อบุชเชล สำนักข่าวเอพีรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ