ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX:ราคาน้ำมันปิดพุ่ง $1.85 หลังร่วงหนักตลอดเดือนต.ค.

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 1, 2008 07:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้น 1.85 ดอลลาร์เมื่อคืนที่ผ่านมา (31 ต.ค.) หลังจากราคาน้ำมันดิบในเดือนตุลาคมทำสถิติดำดิ่งลงรุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปี ท่ามกลางความวิตกกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจสหรัฐที่ซบเซา ซึ่งยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่ฉุดรั้งความต้องการใช้พลังงาน

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.พุ่งขึ้น 1.85 ดอลลาร์ ปิดที่ 67.81 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากร่วงลงต่ำสุดสู่ระดับ 63.12 ดอลลาร์/บาร์เรล

น้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE ในกรุงลอนดอนพุ่งขึ้น 1.61 ดอลลาร์ ไปแตะที่ 65.32 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันมันในเดือนตุลาคมรูดลงอย่างมาก เมื่อเทียบกับระดับ 100.64 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อสิ้นเดือนก.ย.ที่ผ่านมาซึ่งจนถึงขณะนี้ราคาน้ำมันดิ่งลงรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการซื้อขายสัญญาน้ำมันในปี 2526

จิม ริทเทอร์บุช นักวิเคราะห์จาก Ritterbusch and Associates กล่าวว่า "ราคาน้ำมันเปลี่ยนแปลงไปอย่างมหาศาล จากระดับ 100 ดอลลาร์ในช่วงต้นเดือนมาอยู่ที่ราว 65 ดอลลาร์ในปลายเดือนนี้ ซึ่งภาวะเช่นนี้สะท้อนถึงอุปสงค์ที่อ่อนแออย่างเห็นได้ชัด"

ด้านราคาน้ำมันเบนซินที่สถานีบริการน้ำมันปรับตัวลดลงอีก 4.3 เซนต์เมื่อคืนนี้สู่อัตราเฉลี่ยที่ 2.504 ดอลลาร์ ซึ่งร่วงลงครึ่งหนึ่งจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวันที่ 17 ก.ค.ที่ระดับ 4.114 ดอลลาร์/แกลลอน

อดัม ซีมินสกี้ นักวิเคราะห์จาก Deutsche Bank Global Markets คาดว่า"แม้ราคาพลังงานจะถูกลง แต่ภาวะเศรษฐกิจซบเซาทั่วโลกจะยังเป็นปัจจัยที่มีผลต่อความต้องการน้ำมันในปีหน้า ซึ่งทำให้ราคาน้ำมันเฉลี่ยเคลื่อนไหวที่ระดับ 50 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเวลาดังกล่าว"

"เราเชื่อว่าอุปสงค์น้ำมันจะยังไม่กระเตื้องขึ้นในปีหน้า แม้ว่าขณะนี้ราคาน้ำมันจะปรับตัวลดลงไปมากแล้วก็ตาม" ซีมินสกี้กล่าว

ขณะเดียวกัน กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ได้คาดการณ์เมื่อต้นปีนี้ว่าความต้องการน้ำมันจะเพิ่มขึ้นราว 800,000 บาร์เรล/วันในปีหน้า เนื่องจีนและอินเดียต้องการใช้น้ำมันเพื่อใช้ขับคลื่อนการขยายตัวทางเศรษฐกิจในประเทศ

ทั้งนี้ การที่โอเปคลงมติปรับลดเพดานการผลิตน้ำมันลง 1.5 ล้านบาร์เรล/วันในที่ประชุมฉุกเฉินเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาไม่มีอิทธิพลต่อราคาน้ำมันแต่อย่างใดและราคาน้ำมันยังคงปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ