นักวิเคราะห์โพลล์บลูมเบิร์กคาด ราคาทองคำ NYMEX แนวโน้มร่วงต่อเป็นสัปดาห์ที่ 4 เหตุดอลล์แข็งค่า

ข่าวต่างประเทศ Monday November 3, 2008 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ราคาทองคำตลาดนิวยอร์กมีแนวโน้มร่วงลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 4 เนื่องจากดอลลาร์สหรัฐมีแนวโน้มแข็งค่าต่อเนื่อง ซึ่งจะทำให้นักลงทุนจำนวนมากย้ายฐานการลงทุนออกจากตลาดทองคำ และหันเข้าเทรดในตลาดปริวรรตเงินตรา

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สัญญาทองคำตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ปิดที่ 718.20ดอลลาร์/ออนซ์ ร่วงลง 20.30 ดอลลาร์ หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 739.20 - 717.50 ดอลลาร์

ราคาทองคำทรุดตัวลงไปแล้วถึง 18% ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวลงรุนแรงที่สุดในรอบ 28 ปี เนื่องจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับ 6 สกุลเงินหลักๆในตะกร้าสกุลเงินของโลก

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ด้านโลหะมีค่าจาก Standard Bank คาดการณ์ว่า ความเชื่อมั่นในตลาดทองคำเริ่มฟื้นตัวขึ้นหลังจากมีข่าวว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้อัดฉีดสภาพคล่องเป็นวงเงินรวม 1.2 แสนล้านดอลลาร์ให้กับธนาคารกลางเกาหลีใต้ ธนาคารกลางสิงคโปร์ ธนาคารกลางบราซิล และธนาคารกลางเม็กซิโก ผ่านการทำข้อตกลงสว็อปค่าเงิน ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่เฟดตัดสินใจกระตุ้นสภาพคล่องให้กับกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่

ขณะที่ไอเอ็มเอฟจัดตั้งกองทุนสินเชื่อระยะสั้นให้แก่ประเทศตลาดเกิดใหม่ที่มีปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง แต่กำลังถูกกระทบจากวิกฤตการณ์สินเชื่อที่ลุกลามไปทั่วโลก สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ