ราคาน้ำมัน NYMEX พุ่งเฉียดระดับ 69 ดอลล์ ขานรับตลาดหุ้นเอเชียดีดตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday November 3, 2008 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมัน NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์พุ่งขึ้นเฉียดระดับ 69 ดอลลาร์/บาร์เรลในวันนี้ โดยการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันเป็นไปตามทิศทางของตลาดหุ้นทั่วเอเชียที่เคลื่อนไหวในแดนบวก ขณะที่นักลงทุนคาดว่า ช่วงขาขึ้นของราคาน้ำมันจะถูกแรงสกัดจากความวิตกกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจทั่วโลก

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ส่งมอบเดือนธ.ค.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวสูงขึ้น 1.09 ดอลลาร์ สู่ระดับ 68.90 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยราคาน้ำมันพุ่งขึ้นต่อเนื่องจากเมื่อวันศุกร์ที่ไต่ระดับ 1.85 ดอลลาร์ปิดที่ 67.81 ดอลลาร์/บาร์เรล

วิคเตอร์ ชุม นักวิเคราะห์จากบริษัทเพอร์วิน แอนด์ เกิร์ทซ์ กล่าวว่า "ราคาน้ำมันขยับขึ้นในเช้าวันนี้ เช่นเดียวกับตลาดหุ้นทั่วเอเชียที่พุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่ง เนื่องจากนักลงทุนเริ่มมีความเชื่อมั่นมากขึ้น" เทรดเดอร์ในตลาดน้ำมันเข้าซื้อขายตามทิศทางของดัชนีในตลาดหุ้นที่เป็นมาตรวัดภาวะเศรษฐกิจโลกที่สำคัญ โดยในการซื้อขายช่วงเช้านี้ ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงพุ่งขึ้น 5.4% ขณะที่ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปรับตัวขึ้น 3.1%

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ยังกล่าวด้วยว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ตามเวลาท้องถิ่นจะช่วยคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับนโยบายของรัฐบาลในอนาคตได้บ้าง ซึ่งจะช่วยกระตุ้นบรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นและตลาดน้ำมันตามมา

อย่างไรก็ดี ความวิตกกังวลที่ว่าเศรษฐกิจโลกยังคงอ่อนแอจนส่งผลให้อุปสงค์น้ำมันในปี 2552 ลดลงต่อเนื่องนั้นจะยังเป็นปัจจัยลบต่อราคาน้ำมัน โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า เศรษฐกิจในไตรมาสสามหดตัวลงหนักสุดในรอบ 7 ปีที่ระดับ 0.3% ขณะที่ตลาดคาดว่าตัวเลขจ้างงานที่ทางการสหรัฐจะรายงานสัปดาห์นี้อาจตอกย้ำให้เห็นถึงความอ่อนแอทางเศรษฐกิจและจะเป็นปัจจัยที่สกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์มองว่า ราคาน้ำมันจะยังคงผันผวนโดยจะเทรดกันที่ระดับ 60-70 ดอลลาร์/บาร์เรลในระยะนี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ