ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: วิตกความต้องการพลังงานทรุด ฉุดน้ำมันดิบปิดร่วง $3.90

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 4, 2008 06:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลง 3.90 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (3 พ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่า ภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกที่ชะลอตัวลงอาจทำให้ความต้องการพลังงานทรุดตัวลงด้วย นอกจากนี้ นักลงทุนยังเทขายสัญญาน้ำมันดิบหลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลภาคการผลิตที่อ่อนแอเกินคาด

          สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลง        3.90 ดอลลาร์ หรือ 5.75% แตะที่ 63.91 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในกรอบ 63.63-69.19 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 4.84 ดอลลาร์ หรือ 7.41% แตะที่ 60.48 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนกระหน่ำขายสัญญาน้ำมันดิบเดือนธ.ค.หลังจากสถาบันจัดการด้านอุปทาน (ISM) ของสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีชี้วัดกิจกรรมด้านการผลิตของโรงงานทั่วประเทศร่วงลงสู่ระดับ 38.9 จุด ในเดือนต.ค. จากเดือนก.ย.ที่ระดับ 43.5 จุด ซึ่งดิ่งลงต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 41.5 จุดในเดือนต.ค.

มาร์ค แฟลนเนอรี นักวิเคราะห์จากเครดิตสวิสกล่าวว่า นักลงทุนส่วนใหญ่วิตกกังวลว่าหากระบบเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ รวมถึงจีนและอินเดีย ได้รับผลกระทบจากภาวะถดถอยของเศรษฐกิจในกลุ่มชาติตะวันตก ก็จะส่งผลให้ความต้องการพลังงานทั่วโลกดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 26 ปี

"เครดิตสวิสปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวของอุปสงค์พลังงานในจีนประจำปีพ.ศ.2552 ลงสู่ระดับเกือบศูนย์เปอร์เซนต์ จากเดิมที่ระดับ 4% และคาดว่าอัตราการขยายตัวจะฟื้นตัวขึ้นแตะระดับ 5.4% ในปีพ.ศ.2553 หากเศรษฐกิจจีนชะลอตัวลงก็หมายความว่าเศรษฐกิจโลกอาจชะลอตัวลงด้วย" แฟลนเนอรีกล่าว

นักลงทุนจับตาดูผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ผลสำรวจล่าสุดชี้ว่า บารัค โอบามา ตัวแทนพรรคเดโมแครต มีคะแนนนำ จอห์น แมคเคน อยู่ 7 จุด ในช่วง 5 วันที่เหลือก่อนถึงวันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 4 พ.ย. โดยโอบามามีคะแนนนำแมคเคน 50 ต่อ 43% ในการสำรวจทั่วประเทศทางโทรศัพท์เป็นเวลา 3 วัน และยังบ่งชี้ว่าพรรคเดโมแครตก็มีแนวโน้มว่าจะครองเสียงข้างมากในสภาคองเกรส

เทตสึ อิโมริ นักวิเคราะห์จากบริษัท Astmax Ltd. กล่าวว่า "นักลงทุนจับตาดูความเคลื่อนไหวของกลุ่มโอเปค หลังจากเลขาธิการโอเปคเปิดเผยว่า โอเปคอาจจัดประชุมอีกครั้งก่อนเดือนธ.ค.เพื่อพิจารณาเรื่องการลดปริมาณการผลิตน้ำมันลงอีก หลังจากที่โอเปคมีมติลดการผลิตน้ำมันลง 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในการประชุมฉุกเฉินที่กรุงเวียนนาเมื่อวันศุกร์ที่ 24 ต.ค.ที่ผ่านมา

นายฮูโก ชาเวซ ประธานาธิบดีเวเนซูเอลาเปิดเผยว่า เวเนซูเอลาจะสนับสนุนกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอปค) ให้ลดปริมาณการผลิตลงอีก เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก ซึ่งการเปิดเผยครั้งนี้มีขึ้นหลังจากนายชาเวซได้เข้าประชุมร่วมกับนายราฟาเอล คอร์เรีย ประธานาธิบดีเอกวาดอร์



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ