ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: ดอลล์อ่อน-ดาวโจนส์พุ่ง หนุนราคาน้ำมันทะยาน $6.62

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 5, 2008 06:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 6 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (4 พ.ย.) เพราะได้รับแรงหนุนจากค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ รวมถึงเงินปอนด์และยูโร อีกทั้งยังได้รับปัจจัยบวกจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ทะยานขึ้นแข็งแกร่งสุดนับตั้งแต่มีการซื้อขายในช่วงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.พุ่งขึ้น 6.62 ดอลลาร์ ปิดที่ 70.53 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในระหว่างวันที่ 71.77 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 17.02 เซนต์ ปิดที่ 1.5327 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 17.88 เซนต์ ปิดที่ 2.1616 ดอลลาร์/แกลลอน

แบรด แซมเพลส์ นักวิเคราะห์ด้านพลังงานจาก Summit Energy Inc. กล่าวว่า ตลาดน้ำมันนิวยอร์กได้รับแรงหนุนจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่พุ่งขึ้น 305.45 จุด หรือ 3.28% แตะที่ 9,625.28 จุดเมื่อคืนนี้ ซึ่งเป็นการพุ่งขึ้นแข็งแกร่งสุดนับตั้งแต่มีการซื้อขายในช่วงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ หรือนับตั้งแต่ปีพ.ศ.2527 ซึ่งเป็นปีที่โรนัลด์ เรแกนด์ มีชัยชนะเหนือวอลเตอร์ มอนเดล ในการเลือกตั้งประธานาธิบดี

สำนักข่าว CNN รายงานว่า โอบามา คว้าชัยชนะขาดลอยในเมืองดิกซ์วิลล์ นอทช์ รัฐนิวแฮมป์เชียร์ ซึ่งเป็นเมืองแรกของสหรัฐทีเปิดหีบเลือกตั้งนับตั้งแต่นาทีแรกของวันอังคารที่ 4 พ.ย. ตามเวลาท้องถิ่น โดยโอบามาเอาชนะแมคเคน อยู่ 15-6 แต้ม และถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1968 ที่ผู้สมัครจากพรรคเดโมแครตได้รับชัยชนะในเมืองนี้

ดิกซ์วิลล์ นอท์ช ซึ่งเป็นเมืองเล็กๆในรัฐนิวแฮมป์เชียร์ที่มีประชากรอยู่ประมาณ 75คน ถือเป็นเมืองแรกของสหรัฐที่เปิดคูหาให้ประชาชนออกไปใช้ตั้งแต่นาทีแรกหลังเที่ยงคืน ซึ่งชาวเมืองดิกซ์วิลล์ นอท์ช ก็ยึดถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติกันมาตั้งแต่ปี 1960

นักลงทุนจับตาดูความเคลื่อนไหวของกลุ่มโอเปค หลังจากเลขาธิการโอเปคเปิดเผยว่า โอเปคอาจจัดประชุมอีกครั้งก่อนเดือนธ.ค.เพื่อพิจารณาเรื่องการลดปริมาณการผลิตน้ำมันลงอีก หลังจากที่โอเปคมีมติลดการผลิตน้ำมันลง 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในการประชุมฉุกเฉินที่กรุงเวียนนาเมื่อวันศุกร์ที่ 24 ต.ค.ที่ผ่านมา

ราฟาเอล รามิเรซ รัฐมนตรีน้ำมันและพลังงานของเวเนซูเอลา กล่าวว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) จะพิจารณาลดปริมาณการผลิตน้ำมันอีกวันละ 1 ล้านบาร์เรลภายในเดือนธ.ค.นี้ หลังจากที่ทางกลุ่มพึ่งตัดสินใจลดโควต้าการผลิตถึง 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวันในการประชุมฉุกเฉินเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

นายรามิเรซกล่าวกับสถานีโทรทัศน์ในเวเนซูเอล่าว่า ตลาดน้ำมันโลกในขณะนี้ไร้เสถียรภาพ และอุปสงค์ก็ลดลงมากถึงราว 900,000 บาร์เรลต่อวัน นอกจากนี้ ต้องลดระดับการผลิตสะสมที่เกินอยู่ลงมาด้วย นอกจากนี้ เขาเขากล่าวว่า สมาชิกโอเปคพร้อมที่จะจัดการประชุมฉุกเฉินทุกเมื่อถ้าเห็นว่าจำเป็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ