น้ำมัน NYMEX พุ่ง $2.96 เช้านี้ จากข่าวจีนเล็งทุ่มงบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจโลกขยายตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday November 10, 2008 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมัน NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ พุ่งขึ้นกว่า 4% ในวันนี้ เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า จีนและประเทศอื่นๆ อาจร่วมมือกันใช้มาตรการกระตุ้นอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจ ซึ่งจะช่วยหนุนความต้องการพลังงานทั่วโลกให้เพิ่มขึ้นด้วย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 8.24 น.ตามเวลาสิงคโปร์ สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนธ.ค.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่สิงคโปร์ พุ่งขึ้น 2.96 ดอลลาร์ หรือ 4.9% แตะที่ 64 ดอลลาร์/บาร์เรล จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาที่ 61.04 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

โทบี ฮาสแซลล์ นักวิเคราะห์จากบริษัท Commodity Warrants Australia กล่าวว่า น้ำมันดิบ NYMEX ได้รับแรงหนุนจากข่าวที่ว่า จีนซึ่งเป็นประเทศที่ใช้น้ำมันมากเป็นอันดับ 2 ของโลก วางแผนที่จะทุ่มงบประมาณ 4 ล้านล้านหยวน หรือ 5.86 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐจนถึงปีพ.ศ.2553 เพื่อกระตุ้นอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของโลก นอกจากนี้ สัญญาโลหะทองแดงพุ่งขึ้น 4.9% และสัญญาทองคำดีดตัวขึ้น หลังจากมีข่าวว่าจีนเตรียมใช้งบประมาณด้านสาธารณูปโภคพื้นฐาน และสนับสนุนการลงทุนด้านเครื่องจักร

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐ ญี่ปุ่น ยุโรป และอังกฤษ จะเข้าสู่ภาวะถดถอยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ