ออสเตรเลียส่อเค้าพึ่งการนำเข้าคาโนลาจากต่างประเทศ ขณะเผชิญปัญหาภัยแล้ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 11, 2008 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ออสเตรเลีย ประเทศผู้ส่งออกคาโนลารายใหญ่ที่สุดอันดับสามของโลกอาจต้องหันมานำเข้าคาโนลาจากต่างประเทศ เนื่องจากสภาพอากาศที่แห้งแล้งในออสเตรเลียได้ส่งผลกระทบต่อพื้นที่เพาะปลูกสินค้าโภคภัณฑ์ดังกล่าว

เดวิด กินน์ส ผู้จัดการบริษัทเกรนคอร์ป จำกัด ในซิดนีย์เปิดเผยว่า ภาวะฝนแล้งในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐนิวเซาท์เวลส์ และรัฐวิคตอเรียที่เริ่มมาตั้งแต่เดือนก.ย.ได้ส่งผลกระทบต่อผลผลิตพืชที่ให้น้ำมันเป็นจำนวนมาก ขณะที่พืชผลทางการเกษตรกลายสภาพเป็นทุ่งหญ้าแห้งแล้ง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ก่อนหน้านี้ออสเตรเลียเผชิญแรงกดดันให้ต้องนำเข้าคาโนลาเป็นครั้งแรกเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมาเพราะปัญหาภัยแล้งได้ส่งผลกระทบให้ผลผลิตสินค้าโภคภัณฑ์ดังกล่าวร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 10 ปี ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์จากสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและการเกษตรของออสเตรเลียได้ปรับลดคาดการณ์ผลผลิตคาโนลาลง 19% เมื่อสัปดาห์ก่อน เนื่องจากสภาพอากาศยังมีความแห้งแล้งต่อเนื่อง โดยคาดว่าออสเตรเลียอาจมีผลผลิตคาโนลา 1.3 ล้านตันในปีนี้ ซึ่งลดลงจากระดับประมารการณ์ที่ 1.6 ล้านตันในเดือนก.ย.

"มีความเป็นไปได้ว่าเราอาจต้องหันกลับมานำเข้าคาโนลาอีกครั้ง เพราะสภาพอากาศยังคงแห้งแล้งอย่างต่อเนื่อง" กินน์สกล่าว "โดยเราจะหาแหล่งนำเข้าคาโนลาจากประเทศผู้ผลิตรายใหญ่ ซึ่งแคนาดาเป็นหนึ่งในประเทศเหล่านั้น"

ทั้งนี้ แคนาดาเป็นประเทศผู้ส่งออกคาโนลารายใหญ่ที่สุดในโลก ตามมาด้วยยูเครนและออสเตรเลีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ