นักวิเคราะห์คาดน้ำมันดิบ NYMEX มีสิทธิร่วงแตะ $30 เหตุนักลงทุนเมินความเคลื่อนไหวโอเปค

ข่าวต่างประเทศ Friday November 14, 2008 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันดิบตลาด NYMEX จะร่วงลงจนถึงระดับ 30 ดอลลาร์/บาร์เรล และเชื่อว่ากลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) จะไม่สามารถสกัดกั้นการร่วงลงของราคาน้ำมันได้

กลุ่มโอเปคซึ่งสามารถผลิตน้ำมันได้กว่า 40% ของปริมาณการผลิตทั่วโลก วางแผนที่จะจัดประชุมฉุกเฉินในวันที่ 29 พ.ย.ที่กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ เพื่อหารือเรื่องผลผลิตน้ำมัน หลังจากราคาน้ำมันดิบตลาด NYMEX ดิ่งลงแตะระดับ 54.67 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 21 เดือน ภายหลังจากที่โอเปคลดปริมาณการผลิตไปแล้ว 1.5 ล้านบาร์เรล/วันในการประชุมที่กรุงเวียนนาเมื่อเดือนที่แล้ว

ทิม อีแวนส์ นักวิเคราะห์จาก Citi Futures Perspective กล่าวว่า "นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาน้ำมันดิบน้อยมากเพราะความวิตกกังวลเรื่องแนวโน้มเศรษฐกิจถดถอย บางคนอาจบอกว่าจะเป็นไปได้อย่างไรที่ราคาน้ำมันจะถอยลงไปอยู่ที่ 30 ดอลลาร์ แต่เราเชื่อว่าราคาจะร่วงลงไปจนถึงระดับนั้น"

ฟิล ไฟน์ นักวิเคราะห์จากบริษัท เอลารอน เทรดดิ้ง กล่าวว่า นักลงทุนกระหน่ำขายสัญญาน้ำมันดิบอย่างหนัก เพราะมีสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงกำลังฉุดรั้งความต้องการพลังงานให้ลดลงด้วย โดยเฉพาะเมื่อ EIA คาดการณ์ว่า ความต้องการพลังงานในสหรัฐอาจร่วงลง 1.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน หรือ 5.4% ในปีนี้ ซึ่งเป็นการร่วงลงรายปีในระดับสูงกว่า 1 ล้านบาร์เรลต่อวันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปีพ.ศ.2523 นอกจากนี้ EIA ยังปรับลดตัวเลขคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในตลาดสหรัฐและตลาดโลกสำหรับปีพ.ศ.2552 ด้วย

ขณะที่ปีเตอร์ บูเทล นักวิเคราะห์จาก Cameron Hanover กล่าวว่า นักลงทุนส่วนใหญ่วิตกกังวลเรื่องแนวโน้มเศรษฐกิจนับตั้งแต่กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า อัตราการว่างงานเดือนต.ค.พุ่งขึ้น 0.4% แตะระดับ 6.5% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 14 ปีครึ่ง ส่วนตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (non farm payroll) เดือนต.ค.ร่วงลงอีก 240,000 ตำแหน่งในเดือนดังกล่าว ซึ่งเป็นการลดลงติดต่อกันยาวนานถึง 10 เดือน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การประชุมฉุกเฉินของกลุ่มโอเปคที่กรุงไคโรวันที่ 29 พ.ย.นี้ ตรงกับการประชุมองค์กรประเทศผู้ส่งออกปิโตรเลียมแห่งชาติอาหรับ หรือ OAPEC ขณะที่นายชากิบ เคลิล ประธานโอเปคกล่าวว่า การประชุมโอเปคครั้งนี้ผู้นำเวเนซูเอลา อิหร่าน และแองโกลา จะเข้าร่วมประชุมด้วย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ