ภาวะตลาดทองคำ NYMEX: ราคาทองปิดพุ่ง $37.5 หลังกองทุนเข้าซื้อทองคำก่อนประชุม G20

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 15, 2008 07:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้น 37.5 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (14 พ.ย.) เนื่องจากกลุ่มกองทุนเข้าซื้อก่อนที่การประชุม G20 จะเริ่มต้นขึ้นในวันเสาร์นี้ จากความคาดหวังที่ว่ากลุ่มผู้นำ G20 จะประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

          สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาทองคำตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ปิดที่        742.5 ดอลลาร์/ออนซ์ พุ่งขึ้น 37.5 ดอลลาร์ หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 747.0-734.2 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 69 เซนต์ ปิดที่ 9.49 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 8.5 เซนต์ ปิดที่ 1.7150 ดอลลาร์/ปอนด์

จอห์น เนดเลอร์ นักวิเคราะห์จากบริษัท Kitco Bullion Dealers กล่าวว่า กลุ่มกองทุนเข้าซื้อสัญญาทองคำอย่างคับคั่งก่อนที่การประชุม G20 จะเริ่มต้นขึ้นในวันเสาร์นี้ ที่กรุงวอชิงตัน หลังจากแดน ไพรซ์ ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช แห่งสหรัฐ คาดการณ์ว่า ที่ประชุมจะเห็นชอบให้ใช้มาตรการเฉพาะเจาะจงในการรับมือกับภาวะผันผวนในตลาดการเงินและยับยั้งเศรษฐกิจโลกถดถอย

นอกจากนี้ ทองคำยังได้รับแรงหนุนจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนตัวลง หลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเดือนต.ค.ร่วงลง 2.8% ซึ่งเป็นการร่วงลงหนักสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากผู้บริโภคลดการใช้จ่ายลงในช่วงที่วิกฤตการณ์การเงินลุกลามไปทุกภาคส่วนของระบบเศรษฐกิจ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ