ผู้เชี่ยวชาญชี้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจีนไม่สามารถสกัดขาลงราคาทองแดงได้

ข่าวต่างประเทศ Monday November 17, 2008 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์เผยมาตรการให้ความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจมูลค่ากว่า 5.86 แสนล้านดอลลาร์ของจีนไม่สามารถสกัดขาลงของราคาทองแดง ซึ่งเป็นโลหะที่ได้รับผลกระทบมากสุดหลังตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ทรุดเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมาได้

โดยปริมาณทองแดงคงค้างทั่วโลกเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมาหลังวิกฤตเศรษฐกิจลุกลามไปทั่วโลก เนื่องจากยอดขายรถยนต์ในสหรัฐร่วงลงกว่า 32% ในเดือนต.ค. ซึ่งถือว่าย่ำแย่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.ปี 2534 ในขณะที่อัตราการเริ่มสร้างบ้านใหม่ก็ซบเซาสุดในรอบ 50 ปี

สมาคมผู้พัฒนาทองแดงเผยว่า ราคาทองแดงถือเป็นมาตรฐานวัดราคาโลหะอื่นๆในอุตสาหกรรมวัตถุดิบ เนื่องจากปัจจุบันมีการใช้ทองแดงเฉลี่ย 400 ปอนด์ (181 กิโลกรัม) ในการสร้างบ้าน และ 50 ปอนด์ในการผลิตรถยนต์

"อุตสาหกรรมวัตถุดิบกำลังได้รับผลกระทบหนักจากสภาพการณ์ในปัจจุบัน ซึ่งแผนให้ความช่วยเหลือของจีนก็ไม่สามารถช่วยได้ในทันที" ชิป ฮันลอน จากบริษัทเดลต้า โกลบอล แอดไวเซอร์ ในแคลิฟอร์เนีย กล่าว

เศรษฐกิจจีนเป็นปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลต่อราคาสินค้าโภคภัณฑ์ เนื่องจากจีนเป็นผู้บริโภคแร่เหล็ก อลูมิเนียม สังกะสี และทองแดงรายใหญ่สุดของโลก โดยมอร์แกน สแตนลีย์ และ เครดิต สวิส คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจีนอาจขยายตัว 7.5% ในปีหน้า ซึ่งจะถือว่าช้าสุดนับตั้งแต่ปี 2533 สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ