ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดลบ 56 เซนต์ หลังข้อมูลชี้ราคาเบนซินร่วงหนัก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 19, 2008 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดลดลงเมื่อคืนนี้ (18 พ.ย.) หลังจากข้อมูลของรัฐบาลสหรัฐบ่งชี้ว่าราคาน้ำมันเบนซินในเดือนต.ค.ร่วงลงหนักสุดเป็นประวัติการณ์

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลง 56 เซนต์ ปิดที่ 54.39 ดอลลาร์/บาร์เรล

ขณะที่สัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 3.78 เซนต์ ปิดที่ 1.1368 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 3.31 เซนต์ ปิดที่ 1.7579 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 47 เซนต์ ปิดที่ 51.84 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบร่วงลงหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ราคาค้าส่งพลังงานในเดือนต.ค.ร่วงลง 12.8% ซึ่งเป็นการร่วงลงหนักสุดในรอบ 22 ปี โดยราคาน้ำมันเบนซินดิ่งลงหนักสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 24.9%

ขณะที่ข้อมูลของ MasterCard SpendingPulse ระบุว่า ความต้องการพลังงานในสหรัฐร่วงลงอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งอาจเป็นเพราะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงและปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดการเงินทำให้ผู้บริโภคลดการจับจ่ายใช้สอย โดยปริมาณการใช้พลังงานในช่วงสัปดาห์ที่แล้วอยู่ที่ระดับ 100,000 บาร์เรลต่อวัน ลดลง 2.8%

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าราคาน้ำมันดิบ NYMEX จะร่วงลงจนถึงระดับ 30 ดอลลาร์/บาร์เรล และเชื่อว่ากลุ่มโอเปคจะไม่สามารถสกัดกั้นการร่วงลงของราคาน้ำมันได้ โดยทิม อีแวนส์ นักวิเคราะห์จาก Citi Futures Perspective กล่าวว่า "นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาน้ำมันดิบน้อยมากเพราะความวิตกกังวลเรื่องแนวโน้มเศรษฐกิจถดถอย บางคนอาจบอกว่าจะเป็นไปได้อย่างไรที่ราคาน้ำมันจะถอยลงไปอยู่ที่ 30 ดอลลาร์ แต่เราเชื่อว่าราคาจะร่วงลงไปจนถึงระดับนั้น"

นักลงทุนวิตกกังวลเรื่องแนวโน้มความต้องการพลังงานถดถอยนับตั้งแต่กลุ่มโอเปคปรับลดตัวเลขคาดการณ์ความต้องการน้ำมันดิบสำหรับปีพ.ศ.2552 พร้อมกับจับตาดูข่าวที่ว่ากลุ่มโอเปคเตรียมจัดประชุมฉุกเฉินวันที่ 29 พ.ย.ที่กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ เพื่อพิจารณาเรื่องการลดปริมาณการผลิตน้ำมันลงอีก หลังจากที่โอเปคมีมติลดการผลิตน้ำมันลง 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในการประชุมฉุกเฉินที่กรุงเวียนนาเมื่อวันศุกร์ที่ 24 ต.ค.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ซึ่งกระทรวงพลังงานสหรัฐจะเปิดเผยในวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบอาจเพิ่มขึ้น 900,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นอาจเพิ่มขึ้น 300,000 บาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินอาจเพิ่มขึ้น 900,000 บาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ