โรงหลอมตะกั่วหลายแห่งในจีนปิดตัวหลังอุปสงค์แบตเตอรี่ซบหนัก

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 20, 2008 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซินหลิง รีไฟนิ่ง (Xinling Refining Co.) หนึ่งในโรงหลอมตะกั่วเจ้าใหญ่ที่สุดของจีน เปิดเผยว่า โรงหลอมตะกั่วหลายแห่งในจีนต้องปิดตัวลง เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจที่ซบเซาส่งผลให้ความต้องการตะกั่วสำหรับผลิตแบตเตอรี่ลดลง

"โรงหลอมตะกั่วจำนวนมากถูกกดดันให้ลดกำลังการผลิตหรือถึงขั้นต้องปิดโรงงาน" เฮ ยงกัง ผู้จัดการบริษัท ซินหลิง รีไฟนิ่ง ซึ่งลดกำลังการผลิตลงแล้ว 60% กล่าว "ไม่มีใครบอกได้ว่าตลาดจะฟื้นตัวเมื่อใด"

สภาพเศรษฐกิจโลกที่ย่ำแย่ลงเรื่อยๆ กำลังกดดันให้อุปสงค์สินค้าต่างๆ ลดลง ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ โทรศัพท์มือถือ ไปจนถึงของเล่น ส่งผลให้ความต้องการแบตเตอรี่สำหรับสินค้าเหล่านั้นลดลงตามไปด้วย โดยสัญญาตะกั่วร่วงลงกว่า 52% ในปีนี้ ทั้งที่ตลาดตะกั่วเพิ่งเกินดุลครั้งแรกในรอบ 6 ปีหลังผลผลิตมีการขยายตัว

"ผู้ผลิตแบตเตอรี่ในจีนกำลังได้รับแรงกดดันอย่างหนักจากตะกั่วที่มีมูลค่าลดลงทั้งที่ซื้อมาแพง" หลี่ ชุนโบ นักวิเคราะห์จากซิติก ซีเคียวริตี้ส์ กล่าว "อุปสงค์แบตเตอรี่มีแนวโน้มลดลงอีกหลังอุตสาหกรรมรถยนต์กำลังชะลอตัวอย่างหนัก"

สำหรับประเทศจีน บริษัทผลิตแบตเตอรี่เป็นกลุ่มที่บริโภคตะกั่วมากที่สุดกว่า 76% ของทั้งหมด

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 11.02 น.ตามเวลาเซี่ยงไฮ้ สัญญาตะกั่วตลาดลอนดอนปรับตัวลดลง 0.4% แตะ 1,225 ดอลลาร์ต่อเมตริกตัน หลังจากที่ร่วงลงกว่า 5.4% เมื่อวานนี้


แท็ก แบตเตอรี่  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ