ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบร่วง $4 ปิดที่ $49.62 เหตุวิตกศก.หดตัวฉุดอุปสงค์พลังงาน

ข่าวต่างประเทศ Friday November 21, 2008 06:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงอีก 4 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (20 พ.ย.) โดยราคาดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 3 ปีหลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่ย่ำแย่และสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐหดตัวลงอย่างหนัก

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลง 4 ดอลลาร์ หรือ 7% ปิดที่ 49.62 ดอลลาร์/บาร์เรล

ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลง 3.64 ดอลลาร์ ปิดที่ 48.08 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 10 เซนต์ ปิดที่ 1.0070 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 8.38 เซนต์ ปิดที่ 1.6759 ดอลลาร์/แกลลอน

สตีเฟน ชอร์ค บรรณาธิการของนิตยสารด้านพลังงาน เดอะ ชอร์ค รีพอร์ท กล่าวว่า "ราคาน้ำมันดิบร่วงลงไปแล้วกว่า 66% นับตั้งแต่ทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 147.27 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากกระแสความวิตกกังวลที่ว่าเศรษฐกิจที่ถดถอยลงจะฉุดรั้งความต้องการพลังงานให้ร่วงลงด้วย โดยเฉพาะข้อมูลมากมายที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ระยะถดถอยแล้ว รวมถึงข้อมูลดัชนี CPI ที่หดตัวลง และตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการในระหว่างว่างงานของสหรัฐ"

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนต.ค.ร่วงลง 1%ต่อเดือน ซึ่งเป็นสถิติที่ร่วงลงครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการคำนวณดัชนี CPI ในปีพ.ศ.2490 ขณะที่ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนต.ค.ร่วงลงรุนแรงเป็นประวัติการณ์ถึง 2.8% ในเดือนต.ค.เนื่องจากราคาพลังงานลดลง

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขชาวอเมริกันที่ขอรับสวัสดิการในระหว่างว่างงานในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 15 พ.ย. พุ่งขึ้น 27,000 ราย แตะระดับ 542,000 ราย ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 16 ปี จากสัปดาห์ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 515,000 ราย

ก่อนหน้านี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า อัตราการว่างงานเดือนต.ค.พุ่งขึ้น 0.4% แตะระดับ 6.5% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 14 ปีครึ่ง และตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (non farm payroll) เดือนต.ค.ร่วงลงอีก 240,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นการลดลงติดต่อกันยาวนานถึง 10 เดือน ทิม อีแวนส์ นักวิเคราะห์จาก Citi Futures Perspective กล่าวว่า "นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาน้ำมันดิบน้อยมากเพราะความวิตกกังวลเรื่องแนวโน้มเศรษฐกิจถดถอย บางคนอาจบอกว่าเป็นไปไม่ได้ที่ราคาน้ำมันจะถอยลงไปอยู่ที่ 30 ดอลลาร์ แต่เราเชื่อว่าราคาจะร่วงลงไปจนถึงระดับนั้น"

นักลงทุนยังคงจับตาดูข่าวที่ว่ากลุ่มโอเปคเตรียมจัดประชุมฉุกเฉินวันเสาร์ที่ 29 พ.ย.ที่กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ เพื่อพิจารณาเรื่องการลดปริมาณการผลิตน้ำมันลงอีก หลังจากที่โอเปคมีมติลดการผลิตน้ำมันลง 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในการประชุมฉุกเฉินที่กรุงเวียนนาเมื่อวันศุกร์ที่ 24 ต.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ