นักวิเคราะห์โพลล์บลูมเบิร์กคาดราคาทองคำอาจร่วงลงสัปดาห์นี้ จากแรงขายทำกำไร

ข่าวต่างประเทศ Monday November 24, 2008 06:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ราคาทองคำตลาดนิวยอร์กมีแนวโน้มร่วงลงในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะเป็นการร่วงลงครั้งแรกในรอบ 4 สัปดาห์ เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าราคาทองคำที่พุ่งขึ้นกว่า 10% ในเดือนพ.ย.จะกระตุ้นนักลงทุนให้เทขายเพื่อทำกำไรและเพื่อชดเชยการขาดทุนในตลาดอื่นๆ ซึ่งรวมถึงตลาดหุ้น

ผลสำรวจบ่งชี้ว่า นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ในตลาดทองคำนิวยอร์กแนะนำให้นักลงทุน "เทขาย" สัญญาทองคำ

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สัญญาทองคำเดือนธ.ค.ตลาดนิวยอร์กพุ่งขึ้น 43.10 ดอลลาร์ ปิดที่ 791.80 ดอลลาร์/ออนซ์ เนื่องจากภาวะผันผวนในตลาดหุ้นและตลาดปริวรรตเงินตราสหรัฐได้กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยง

ราคาทองคำพุ่งขึ้นกว่า 2 เท่าในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาและทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1,032.70 ดอลลาร์/ออนซ์เมื่อวันที่ 17 มี.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากค่าเงินดอลลาร์ร่วงลงและราคาน้ำมันดิบพุ่งสูงขึ้น แต่ในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา ราคาทองคำดิ่งลงไปแล้ว 31% เนื่องจากค่าเงินดอลลาร์ฟื้นตัวขึ้น ราคาน้ำมันดิบร่วงลง และวิกฤตการณ์สินเชื่อส่งผลให้เศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอย

อย่างไรก็ตาม ฮุสเซน อัลลิดินา นักวิเคราะห์ด้านสินค้าโภคภัณฑ์จากมอร์แกน สแตนลีย์ คาดการณ์ว่า ในอีก 3 ปีข้างหน้าราคาทองคำในตลาดโลกจะพุ่งขึ้นเหนือระดับ 1,000 ดอลลาร์/ออนซ์ เนื่องจากหลากหลายปัจจัย รวมถึงผลผลิตทองคำจากเหมือนทั่วโลกปรับตัวลดลง ต้นทุนการผลิตทองคำในเหมืองพุ่งสูงขึ้น และความต้องการทองคำที่เพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ