น้ำมัน NYMEX พุ่ง $1.41 เช้านี้ จากกระแสคาดโอเปคลดผลิตน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Monday November 24, 2008 08:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวเพิ่มขึ้นในวันนี้ เนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่ากลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) จะลดปริมาณการผลิตเพื่อสกัดกั้นการร่วงลงของราคาน้ำมันดิบ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนม.ค.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์พุ่งขึ้น 1.41 ดอลลาร์ หรือ 2.8% แตะระดับ 51.34 ในช่วงเช้านี้

มาร์ค เพอร์แวน นักวิเคราะห์จาก Australia & New Zealand Banking Group กล่าวว่า นักลงทุนจับตาดูแนวโน้มความต้องการพลังงานถดถอยนับตั้งแต่กลุ่มโอเปคปรับลดตัวเลขคาดการณ์ความต้องการน้ำมันดิบสำหรับปีพ.ศ.2552 พร้อมกับจับตาดูข่าวที่ว่ากลุ่มโอเปคเตรียมจัดประชุมฉุกเฉินวันที่ 29 พ.ย.ที่กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ เพื่อพิจารณาเรื่องการลดปริมาณการผลิตน้ำมันลงอีก หลังจากที่โอเปคมีมติลดการผลิตน้ำมันลง 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในการประชุมฉุกเฉินที่กรุงเวียนนาเมื่อวันศุกร์ที่ 24 ต.ค.ที่ผ่านมา

ปิโตรโลจิสติกส์ จำกัด เปิดเผยว่า อุปทานน้ำมันของกลุ่มโอเปคมีแนวโน้มลดลง 3.8% ในเดือนนี้ เหลือเพียง 30.98 ล้านบาร์เรลต่อวัน เทียบกับในเดือนต.ค.ที่ระดับ 32.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน เนื่องจากประเทศสมาชิกเริ่มลดการผลิตตามที่ทางกลุ่มได้บรรลุข้อตกลงในการประชุมฉุกเฉินเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ทิม อีแวนส์ นักวิเคราะห์จาก Citi Futures Perspective คาดการณ์ว่าราคาน้ำมันดิบ NYMEX จะร่วงลงจนถึงระดับ 30 ดอลลาร์/บาร์เรล และเชื่อว่ากลุ่มโอเปคจะไม่สามารถสกัดกั้นการร่วงลงของราคาน้ำมันได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ