ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดพุ่ง $4.57 จากข่าวรัฐบาลสหรัฐช่วยกู้วิกฤต"ซิตี้กรุ๊ป"

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 25, 2008 06:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 9 %เมื่อคืนนี้ (24 พ.ย.) เพราะได้รับแรงหนุนจากข่าวที่ว่ารัฐบาลสหรัฐตัดสินใจเข้าพยุงกิจการซิตี้กรุ๊ป ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยหนุนตลาดหุ้นนิวยอร์กทะยานขึ้นด้วย

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนม.ค.พุ่งขึ้น 4.57 ดอลลาร์ หรือ ปิดที่ 54.50 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 48.80-55.30 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนธ.ค.พุ่งขึ้น 8.48 เซนต์ ปิดที่ 1.7844 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนธ.ค.พุ่งขึ้น 7.82 เซนต์ ปิดที่ 1.1425 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนม.ค.พุ่งขึ้น 4.74 ดอลลาร์ ปิดที่ 53.93 ดอลลาร์/บาร์เรล

ฟิล ไฟน์ นักวิเคราะห์จากบริษัท เอลารอน เทรดดิ้ง กล่าวว่า "นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาน้ำมันดิบอย่างคึกคักหลังจากมีข่าวว่ารัฐบาลสหรัฐให้ความช่วยเหลือซิตี้กรุ๊ป ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยลดกระแสความวิตกกังวลที่มีต่อภาคการเงินของสหรัฐ นอกจากนี้ นักลงทุนมองว่าเมื่อรัฐบาลยื่นมือช่วยเหลือสถาบันรายใหญ่ๆก็จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวเร็วขึ้น และจะทำให้ความต้องพลังงานปรับตัวเพิ่มขึ้นด้วย

รัฐบาลสหรัฐตัดสินใจเข้าลงทุนจำนวน 2 หมื่นล้านดอลลาร์ ในธนาคารซิตี้กรุ๊ป อิงค์ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นหนึ่งในมาตรการช่วยเหลือธนาคาร โดยมีเงื่อนไขว่ากระทรวงการคลังและบรรษัทค้ำประกันเงินฝากของรัฐบาลกลาง (FDIC) จะเข้าถือหุ้นบุริมสิทธิ์ของซิตี้กรุ๊ป และจะคุ้มครองผลขาดทุนของพอร์ตเงินกู้และหลักทรัพย์มูลค่าราว 3.06 แสนล้านดอลลาร์ในงบดุลบัญชีของซิตี้กรุ๊ป ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยื่นมือช่วยเหลือในด้านการป้องกันความเสี่ยงเพิ่มเติม ผ่านทางการเสนอเงินกู้แบบ non-recourse

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากการที่ บารัค โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ประกาศแต่งตั้งทิโมธี ไกธ์เนอร์ ดำรงตำแหน่งรมว.คลัง และแต่งตั้งลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ส เป็นผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติ

นักลงทุนจับตาดูการประชุมฉุกเฉินของกลุ่มโอเปคในวันเสาร์ที่ 29 พ.ย.ที่กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ เพื่อพิจารณาเรื่องการลดปริมาณการผลิตน้ำมันลงอีก หลังจากที่โอเปคมีมติลดการผลิตน้ำมันลง 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในการประชุมฉุกเฉินที่กรุงเวียนนาเมื่อวันศุกร์ที่ 24 ต.ค.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันซึ่งกระทรวงพลังงานสหรัฐจะเปิดเผยในคืนวันพุธ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 21 พ.ย.จะเพิ่มขึ้น 400,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 1 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 700,000 บาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ