ภาวะตลาดทองคำ NYMEX: ดอลล์อ่อน-น้ำมันพุ่ง หนุนราคาทองคำปิดทะยาน$27.70

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 25, 2008 07:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นแข็งแกร่งเมื่อคืนนี้ (24 พ.ย.) เพราะได้รับแรงหนุนจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนตัวลงและราคาน้ำมันดิบที่ทะยานขึ้นกว่า 4 ดอลลาร์ หลังจากรัฐบาลสหรัฐประกาศอุ้มกิจการซิตี้กรุ๊ป

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาทองคำตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ปิดที่ 819.50 ดอลลาร์/ออนซ์ พุ่งขึ้น 27.70 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาโลหะเงินส่งมอบธ.ค.ปิดที่ 10.355 ดอลลาร์/ออนซ์ เพิ่มขึ้น 87.50 เซนต์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 9.25 เซนต์ ปิดที่ 1.6715 ดอลลาร์/ปอนด์

ส่วนสัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค.ปิดที่ 866.40 ดอลลาร์/ออนซ์ พุ่งขึ้น 40.70 ดอลลาร์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค.ปิดที่ 195.80 ดอลลาร์/ออนซ์ เพิ่มขึ้น 16.95 ดอลลาร์

ร็อบ เคอร์ซาโคสกี้ นักวิเคราะห์ด้านโลหะมีค่าจาก OptionsXpress กล่าวว่า ราคาทองคำได้รับแรงหนุนจากค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆและราคาน้ำมันดิบตลาด NYMEX ที่พุ่งขึ้นกว่า 4 ดอลลาร์ หลังจากรัฐบาลสหรัฐตัดสินใจอัดฉีดเม็ดเงินลงทุนมูลค่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์ในธนาคารซิตี้กรุ๊ป อิงค์ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นหนึ่งในมาตรการช่วยเหลือธนาคาร และข่าวที่ว่า บารัค โอบามา ประกาศแต่งตั้งทิโมธี ไกธ์เนอร์ ดำรงตำแหน่งรมว.คลัง และแต่งตั้งลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ส เป็นผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติ

"ข่าวการให้ความช่วยเหลือซิตี้กรุ๊ปทำให้นักลงทุนเชื่อว่าวิกฤตการณ์เศรษฐกิจในสหรัฐจะได้รับการคลี่คลาย และจะช่วยกระตุ้นความต้องการสินค้าโภคภัณฑ์เพิ่มขึ้นด้วย" เคอร์ซาโคสกี้ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ