รัสเซียเล็งร่วมวงโอเปคลดการผลิตน้ำมัน หวังกระตุ้นราคา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 26, 2008 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เซอร์เก ชมัตโก รัฐมนตรีพลังงานของรัสเซีย กล่าวในการแถลงข่าวที่นิวเดลีวันนี้ว่า รัสเซียอาจประสานงานกับกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) เรื่องการลดกำลังการผลิตเพื่อช่วยสกัดกั้นการร่วงลงของราคาน้ำมันดิบ

สำนักข่าวเพรส ทรัสต์ ออฟ อินเดีย รายงานถ้อยแถลงของรมว.พลังงานของรัสเซียที่ระบุว่า รัสเซียจะร่วมมือกับโอเปคในการปกป้องผลประโยชน์ของประเทศ พร้อมกับกล่าวถึงสาเหตุที่ทำให้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องว่าเป็นเพราะภาวะถดถอยของประเทศเศรษฐกิจหลักๆ และการเก็งกำไรในตลาดน้ำมัน โดยชี้ว่าปัจจุบันนี้ อุปสงค์และอุปทานไม่ใช่มาตรชี้วัดราคาน้ำมันอีกต่อไปแล้ว แต่กลับเป็นการเก็งกำไรและวิกฤตการเงินโดยรวมที่เข้ามามีบทบาทแทน

นอกจากนี้ นสพ.เดอะ ไทม์ส ออฟ อินเดีย รายงานว่า รมว.พลังงานยังได้เปิดเผยด้วยว่า รัสเซียกำลังมีแผนที่จะจัดตั้งกลุ่มความร่วมมือประเทศผู้ผลิตก๊าซ ร่วมกับอิหร่าน และ กาตาร์ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆเพิ่มเติม

เขาเตือนว่า ปี 2552 จะเป็นปีที่ยากลำบากสำหรับตลาดน้ำมัน โดยราคาน้ำมันจะยังคงร่วงลงอีก และไม่สามารถบอกได้ว่าสถานการณ์เช่นนี้จะกินระยะเวลายาวนานแค่ไหน

ทั้งนี้ โอเปคได้ตัดสินใจลดการผลิตลงถึง 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนก่อน แต่อุปทานที่ลดลงก็ไม่สามารถช่วยให้ราคาน้ำมันกระเตื้องขึ้นมาได้ ตรงกันข้ามกลับลดลงแตะที่ประมาณ 50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หรือคิดเป็น 1 ใน 3 ของราคาสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ที่เกือบ 150 ดอลลาร์ในเดือนก.ค.ปีนี้ สำนักข่าวเอพีรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ