"ไชนัลโค"บริษัทโลหะยักษ์ใหญ่จีนมั่นใจมีเงินทุนมากพอรอดพ้นวิกฤติเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 27, 2008 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท อลูมินัม คอร์ป ออฟ ไชน่า หรือ ไชนัลโค ซึ่งเป็นบริษัทผลิตโลหะรายใหญ่สุดของจีน คาดการณ์ว่า บริษัทจะสามารถฟันฝ่าวิกฤตสินเชื่อและเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลงได้ เนื่องจากบริษัทมีเงินสดหมุนเวียนอยู่มากถึง 6 หมื่นล้านหยวน หรือ 8.8 พันล้านดอลลาร์

"ทุกบริษัทต่างเตรียมพร้อมรับมือกับภาวะผันผวนทางการเงินและเศรษฐกิจโลกชะลอตัว แต่ไชนัลโคมีเม็ดเงินสดอยู่ในมือสูงถึง 6 หมื่นล้านหยวน ซึ่งมากพอที่จะพาบริษัทให้รอดพ้นจากวิกฤติเศรษฐกิจได้" นายลู่ ยู่ฉิง รองประธานไชนัลโคกล่าว

หลี่ จุ้ยหยาง นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ซิติกกล่าวว่า บริษัททั่วโลกกำลังดิ้นรนหาช่องทางกู้เงินจากสถาบบันการเงิน เนื่องจากผลกำไรของบริษัททรุดตัวลง โดยไชนัลโคเปิดเผยว่ามูลค่าการลงทุนในต่างประเทศร่วงลง 74% รวมถึงการลงทุนซื้อหุ้นในบริษัท ริโอทินโต

"รัฐบาลจีนควรยื่นมือเข้าพยุงกิจการไชนัลโคให้ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้บริษัทสะดุดในเรื่องการลงทุน" นายจุ้ยหยางกล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ความต้องการอลูมินัมในจีนมีแนวโน้มขยายตัว 5-6% ในปีหน้า แต่ยังสูงกว่าที่นักวิเคราะห์จากบริษัท Beijing Antaike Information Development คาดว่าจะขยายตัวเพียง 2-3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ