"โอเปค" ยังไม่ลดการผลิต แต่จะพิจารณาอีกครั้งในการประชุมเดือนหน้า

ข่าวต่างประเทศ Sunday November 30, 2008 07:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ประกาศในระหว่างการประชุมที่กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ในวันเสาร์ว่า โอเปคตัดสินใจที่จะคงกำลังการผลิตไว้เท่าเดิมจนกว่าจะถึงการประชุมเดือนหน้าในอัลจีเรีย

ชากิบ เคลิล รมว.พลังงานของอัลจีเรีย ในฐานะประธานหมุนเวียนกลุ่มโอเปค เปิดเผยเรื่องดังกล่าว ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมรัฐมนตรีนัดพิเศษซึ่งจัดขึ้นเพื่อหารือกันถึงเรื่องโควต้าการผลิต หวังหาวิธีแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันตกต่ำอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย

"ที่ประชุมรัฐมนตรีเห็นชอบให้มีการดำเนินการใดๆเพิ่มเติมในวันที่ 17 ธ.ค. เพื่อรักษาสมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทาน และเพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาด" เคลิลกล่าว

ราคาน้ำมันปรับตัวลงอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา โดยเมื่อวันศุกร์ราคาน้ำมันยืนอยู่ที่ประมาณ 54 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ลดลงราว 60% จากราคาสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 147 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อช่วงกลางเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวรายงาน โอเปคตัดสินใจลดการผลิตลงวันละ 1.5 ล้านบาร์เรลในการประชุมฉุกเฉินเดือนต.ค.ที่ผ่านมา และจะหารือกันอีกครั้งเกี่ยวกับการลดปริมาณการผลิตในการประชุมรัฐมนตรีนัดพิเศษเดือนหน้าที่เมืองโอราน ทางตะวันตกของอัลจีเรีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ