เลขาธิการโอเปคยืนยันลดการผลิตแน่เดือนนี้ แต่ยังไม่ระบุปริมาณที่จะปรับลด

ข่าวต่างประเทศ Monday December 1, 2008 18:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอับดัลลา ซาเลม เอล-บาดรี เลขาธิการกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) เผยว่า โอเปคจะลดกำลังผลิตน้ำมันลงอีก เมื่อประเทศสมาชิกประชุมร่วมกันที่แอลจีเรียในช่วงกลางเดือนนี้

นายเอล-บาดรี กล่าวกับผู้สื่อข่าวในกรุงเตหะรานของอิหร่านว่า ที่ประชุมโอเปค ซึ่งจะจัดขึ้นที่เมืองโอราน ประเทศแอลจีเรีย ในวันที่ 17 ธ.ค.นี้ จะต้องมีการดำเนินการใดๆอย่างแน่นอน โดยประเทศสมาชิกต่างก็สนับสนุนให้ลดการผลิตในการประชุมนัดต่อไปที่กำลังจะมีขึ้นกลางเดือนนี้ อย่างไรก็ดี นายเอล-บาดรีปฏิเสธที่จะระบุปริมาณผลผลิตที่จะลดลง

ทั้งนี้ รัฐมนตรีจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน ได้เลื่อนการพิจารณาเรื่องการปรับลดการผลิตในการประชุมที่กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ เมื่อวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยประเทศสมาชิกจะขอรอดูผลที่เกิดจากการลดกำลังการผลิต 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในที่ประชุมฉุกเฉินเมื่อวันที่ 24 ต.ค.ที่ผ่านมาก่อน

เขากล่าวว่า โอเปคมีแนวโน้มว่าจะลดการผลิตลงอีก เพื่อผลักดันให้ราคาน้ำมันกลับขึ้นมาอยู่ที่ 75 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งตัวเขาเองและรัฐมนตรีในกลุ่มโอเปคมีความเห็นพ้องต้องกันว่าเป็นระดับราคาที่เหมาะสมในเวลานี้ ส่วนในระยะยาวนั้น โอเปคคาดหวังว่าราคาจะอยู่ในช่วง 70-90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

บลูมเบิร์กรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิก ร่วงลงมาอยู่ที่ 52.45 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เมื่อเวลา 16.15 น.ตามเวลาสิงคโปร์ โดยราคาน้ำมันดิ่งลงถึง 64% จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 147.27 ดอลลาร์ เมื่อวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่เศรษฐกิจของสหรัฐ ยุโรป และญี่ปุ่น กำลังเข้าสู่ภาวะถดถอยพร้อมๆกันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ