น้ำมัน NYMEX ดีดขึ้น 44 เซนต์เช้านี้ หลังดาวโจนส์ฟื้น,เฟดเพิ่มมาตรการปล่อยกู้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 3, 2008 08:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิก ดีดตัวขึ้นเป็นวันแรกในรอบ 4 วันทำการในช่วงเช้านี้ เพราะได้รับแรงหนุนจากตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ฟื้นตัวขึ้น และข่าวที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เพิ่มมาตรการปล่อยวงเงินกู้ฉุกเฉินเพื่อคลี่คลายวิกฤตการณ์การเงิน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนม.ค.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดซิดนีย์ พุ่งขึ้น 44 เซนต์ หรือ 0.9% แตะระดับ 47.40 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อเวลา 10.06 น.ตามเวลาซิดนีย์ในวันนี้ หลังจากร่วงลง 2.32 ดอลลาร์ หรือ 4.71% ปิดที่ 46.96 ดอลลาร์/บาร์เรล ในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้

ไคลน์ คูเปอร์ นักวิเคราะห์จาก IAF Advisors ในเมืองฮุสตันกล่าวว่า นักลงทุนกลับเข้าซื้อสัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ในช่วงเช้านี้ เพราะได้รับแรงหนุนจากดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่พุ่งขึ้น 270.00 จุด หรือ 3.31% ปิดที่ 8,419.09 จุด ขานรับข่าวที่ว่า นายอลัน มูลัลลี ซีอีโอฟอร์ด มอเตอร์ ยืนยันว่า บริษัทมีกระแสเงินสดหมุนเวียนมากพอที่จะดำเนินธุรกิจได้ตลอดปี 2552

ขณะที่บริษัท เจนเนอรัล อิเล็กทริก (จีอี) ยืนยันว่าสามารถจ่ายเงินปันผลได้ต่อไปแม้ผลประกอบการไตรมาส 4 มีแนวโน้มชะลอตัวลงและเศรษฐกิจโลกเผชิญวิกฤตการณ์ขาลงก็ตาม ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้นักลงทุนส่วนใหญ่คาดหวังว่าบริษัทในสหรัฐจะสามารถปรับตัวกับภาวะถดถอยได้ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ซึ่งกระทรวงพลังงานสหรัฐจะเปิดเผยในวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 8 พ.ย.จะเพิ่มขึ้น 1.8 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 700,000 บาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 1.4 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ