นิปปอน ออยล์ - นิปปอน ไมนิ่ง ประกาศควบรวมกิจการเพื่อลดต้นทุนการดำเนินงาน

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 4, 2008 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิปปอน ออยล์ คอร์ป (Nippon Oil Corp.) บริษัทกลั่นน้ำมันรายใหญ่สุดของญี่ปุ่น และ นิปปอน ไมนิ่ง โฮลดิงส์ อิงค์ (Nippon Mining Holdings Inc.) เตรียมควบรวมกิจการระหว่างบริษัทน้ำมันครั้งใหญ่สุดในญี่ปุ่นนับตั้งแต่ปี 2542

โดยนายชินจิ นิชิโอะ ประธานนิปปอน ออยล์ และนายมิตสึโนริ ทาคาฮางิ ประธานนิปปอน ไมนิ่ง ได้ประกาศลงนามข้อตกลงในเบื้องต้นเป็นที่เรียบร้อยแล้วในการแถลงข่าววันนี้ที่กรุงโตเกียว

ทั้งสองบริษัทหวังว่าจะลดต้นทุนการดำเนินงานลงราว 6 หมื่นล้านเยนต่อปี หลังสภาพเศรษฐกิจที่ซบเซาทำให้ความต้องการน้ำมันลดลง ส่งผลให้บริษัทน้ำมันต้องลดกำลังการผลิตในที่สุด

การควบรวมกิจการครั้งนี้จะทำให้ยอดขายรายปีของบริษัทอยู่ที่ 12 ล้านล้านเยน (ราว 1.29 แสนล้านดอลลาร์) หรือราว 1 ใน 3 ของยอดขายปีที่แล้วของเอ็กซอน โมบิล ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันรายใหญ่สุดของโลก

"รัฐบาลญี่ปุ่นต้องการผลักดันบริษัทน้ำมันในประเทศให้แข็งแกร่งเทียบเท่าบริษัทระดับโลกอย่างเอ็กซอน โมบิล และ รอยัล ดัทช์ เชลล์ พีแอลซี" นายฟุโตชิ อุซุอิ นักวิเคราะห์จากเครดิต สวิส ในโตเกียว กล่าว

นิปปอน ออยล์ และ นิปปอน ไมนิ่ง สูญเสียมูลค่าตลาดกว่า 60% ในปีนี้ เนื่องจากราคาน้ำมันร่วงลงกว่า 1 ใน 3 จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 147.27 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


แท็ก ญี่ปุ่น   oil  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ