"ฟรีพอร์ท" ผู้ผลิตทองแดงรายใหญ่ของโลก เตรียมโละแรงงาน20%ในอเมริกาเหนือ หลังราคาโลหะร่วง

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 4, 2008 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟรีพอร์ท-แมคโมแรน คอปเปอร์ แอนด์ โกลด์ อิงค์ (Freeport-McMoRan Copper & Gold Inc.) ผู้ผลิตทองแดงรายใหญ่สุดของโลก เตรียมลดจำนวนแรงงานในอเมริกาเหนือลงราว 20% หลังราคาเหล็กปรับตัวลดลง

"การปลดพนักงานจะเริ่มขึ้นในเร็ววันนี้" ริชาร์ด แอดเคอร์สัน ซีอีโอของบริษัทให้สัมภาษณ์

อัตราการจ้างแรงงานในเหมืองแร่ของฟรีพอร์ทที่รัฐอริโซน่าและนิวเม็กซิโกมีการเติบโตกว่า 2 เท่าในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาเนื่องจากราคาโลหะกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น แต่ตอนนี้ทางบริษัทต้องปลดแรงงานชั่วคราวจำนวนมาก นอกจากนั้นยังเสนอเงินชดเชยให้กับผู้ที่สมัครใจออกจากงานและผู้ที่ปลดเกษียณก่อนกำหนดกว่า 9,000 คนในสหรัฐ

นายแอดเคอร์สันเริ่มดำเนินการลดต้นทุนของบริษัทตั้งแต่เดือนที่ผ่านมา ด้วยการระงับโครงการซื้อคืนหุ้นของบริษัท เลื่อนการจ่ายเงินปันผล เลื่อนการขยายโครงการต่างๆ รวมถึงลดกำลังการผลิตในเหมืองแร่ที่เมืองฟีนิกซ์ซึ่งทำกำไรให้บริษัทได้น้อยสุด

"เราลดกำลังการผลิตและระงับการขยายโครงการต่างๆ ซึ่งนั่นหมายความว่าเราไม่มีงานมากพอสำหรับคนงานทั้งหมด" นายแอดเคอร์สัน กล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 16.15 น.ตามเวลานิวยอร์ก หุ้นฟรีพอร์ท ร่วง 17% ซึ่งถือว่าหนักสุดนับตั้งแต่วันที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมา และร่วงลงกว่า 82% แล้วนับตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ