ซาอุฯ ผลิตน้ำมันลดลงใกล้โควต้าโอเปคในเดือนพ.ย. หวังพยุงราคาที่ดิ่งลงต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 11, 2008 19:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่สุดของโลก เปิดเผยว่า ซาอุฯ ผลิตน้ำมันลดลงในเดือนพ.ย. ซึ่งจำนวนผลผลิตที่ลดลงนั้น มากกว่าที่นักวิเคราะห์ได้คาดการณ์ไว้มาก

อาลี อัล-ไนมี รมว.น้ำมันของซาอุดิอาระเบีย กล่าวในวันนี้ว่า ผลผลิตน้ำมันของซาอุฯ อยู่ในระดับที่สอดคล้องกับเป้าหมายของโอเปค โดยซาอุฯ ผลิตน้ำมันในปริมาณ 8.493 บาร์เรล/วันในเดือนที่แล้ว ซึ่งปริมาณดังกล่าวใกล้กับโควต้าการผลิตที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) กำหนดไว้ที่ 8.477 บาร์เรล/วัน นอกจากนี้ บลูมเบิร์กรายงานว่า ปริมาณผลผลิตน้ำมันของซาอุในเดือนพ.ย.ยังน้อยกว่าที่สำนักงานพลังงานสากล (ไออีเอ) ได้คาดการณ์ไว้ถึง 287,000 บาร์เรล/วัน

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง และดิ่งลงมาแล้ว 30% นับตั้งแต่ที่โอเปค ซึ่งผลิตน้ำมันประมาณ 40% ของผลผลิตทั่วโลก ประกาศลดการผลิตลง 1.5 ล้านบาร์เรล/วัน ในการประชุมเมื่อวันที่ 24 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งราคาที่ลดลงนั้นเป็นผลมาจากความต้องการเชื้อเพลิงที่ดิ่งลง และการคาดการณ์ที่ว่าสมาชิกโอเปคบางประเทศไม่ได้ลดการผลิตลงตามที่ตกลงกันไว้ในที่ประชุม

อย่างไรก็ตาม การเปิดเผยของรมว.น้ำมันซาอุฯ ในครั้งนี้ ชี้ให้เห็นว่า สมาชิกโอเปคร่วมแรงร่วมใจกันลดการผลิตจริง แม้แต่ซาอุดิอาระเบีย ซึ่งที่ผ่านมามักจะไม่เห็นด้วยกับการลดการผลิต โดยโอเปคมีกำหนดการประชุมร่วมกันเพื่อหารือเรื่องการลดการผลิตเพื่อแก้ปัญหาราคาน้ำมันร่วงในวันที่ 17 ธ.ค.นี้ที่แอลจีเรีย


แท็ก โอเปค  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ