สัญญาน้ำมัน NYMEX ร่วงทันที 2.40 ดอลล์หลังวุฒิสภาสหรัฐไม่เห็นด้วยกับแผนอุ้มอุตฯรถยนต์

ข่าวต่างประเทศ Friday December 12, 2008 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกในตลาดสิงคโปร์ร่วงลงในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากมีรายงานว่าแผนช่วยเหลืออุตสาหกรรมรถยนต์สหรัฐไม่ผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภาสหรัฐ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนม.ค.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ร่วงลง 2.40 ดอลลาร์ หรือ 5% แตะระดับ 45.58 ดอลลาร์/บาร์เรล

วิคเตอร์ ชูม นักวิเคราะห์จากบริษัท เพอร์วิน แอนด์ เกิร์ซ กล่าวว่า นักลงทุนเทขายสัญญาน้ำมันดิบอย่างหนัก หลังจากพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันไม่สามารถตกลงกันได้เรื่องแผนการใช้ความช่วยเหลือค่ายรถยนต์กลุ่มบิ๊กทรี ซึ่งได้แก่ บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) และไครสเลอร์ นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังร่วงลงหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ยอดชาวอเมริกันที่ขอรับสวัสดิการระหว่างว่างงานในช่วงสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 9 ธ.ค.ทะยานแตะ 573,000 ราย จาก 515,000 รายในสัปดาห์ก่อนหน้า

"ข่าววุฒิสภาคว่ำแผนช่วยเหลืออุตสาหกรรมรถยนต์ถือเป็นข่าวร้ายสำหรับวันนี้ หากอุตสาหกรรมรถยนต์ล้มละลายก็จะส่งผลให้ตัวเลขจ้างงานพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง และจะยิ่งทำให้เศรษฐกิจถดถอยมากยิ่งขึ้น" นายชูมกล่าว

นายแฮร์รี รี้ด แกนนำเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจากพรรคเดโมแครต กล่าวว่า สมาชิกวุฒสภาสังกัดพรรครีพับลิกันและเดโมแครตไม่สามารถตกลงกันได้เรื่องแผนการช่วยเหลืออุตสาหกรรมยานยนต์ พร้อมกับแสดงความกังวลว่าข่าวดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กคืนนี้ด้วย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ