ออสเตรเลียลดคาดการณ์ยอดส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์เหลือ 10% จากวิกฤตการเงินโลก

ข่าวต่างประเทศ Monday December 15, 2008 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ออสเตรเลีย ประเทศผู้ส่งออกถ่านหินและสินแร่เหล็กรายใหญ่ที่สุดในโลกได้ปรับลดคาดการณ์รายได้จากการส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์ลงเหลือ 10% จากผลกระทบของวิกฤตการเงินทั่วโลก

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรและทรัพยากรของออสเตรเลีย (Australian Bureau of Agricultural and Resource Economics) คาดการณ์ว่า ยอดส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์ในต่างประเทศในรอบปีที่สิ้นสุด ณ วันที่ 30 มิ.ย.2552 จะอยู่ที่ประมาณ 1.92 แสนล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (1.27 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งลดลงจากระดับคาดการณ์ที่ 2.14 แสนล้านดอลลาร์ออสเตรเลียเมื่อเดือนก.ย. แต่มากกว่ายอดขายที่ระดับ 1.48 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปีก่อนหน้านี้ ทั้งนี้ บริษัทเหมืองหลายแห่ง อาทิ ริโอ ทินโต กรุ๊ป และ OZ Minerals Ltd. ต่างปรับลดกำลังการผลิตในยามที่ทั่วโลกเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอย และวิกฤตการเงินได้บั่นทอนอุปสงค์และทำให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวลดลง แต่คาดว่าอุปสงค์ด้านพลังงานและสินค้าโภคภัณฑ์จะฟื้นตัวขึ้นในปีหน้าจากปัจจัยหนุนของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจีนมูลค่า 4 ล้านล้านหยวน (5.84 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งอุปสงค์แร่และสินค้าโภคภัณฑ์ที่มีอยู่ต่อเนื่องของจีนเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ฟื้นตัวขึ้นได้

นอกจากนี้ ทางสำนักงานฯคาดว่า การส่งออกสินค้าในกลุ่มแร่และน้ำมันของออสเตรเลียจะอยู่ที่ระดับ 1.59 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งลดลงจากระดับ 1.80 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนก.ย. แต่เพิ่มขึ้น 37% จากปีก่อนหน้านี้ โดยรายได้จากสินค้าในกลุ่มพลังงานอาจอยู่ที่ระดับ 8.08 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ยอดขายเหล็กและแร่อื่นๆอาจอยู่ที่ระดับ 7.83 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐโดยชี้ว่า แนวโน้มเศรษฐกิจโลกในขณะนี้มีความเสี่ยงที่จะเผชิญช่วงขาลงที่รุนแรง และหากการขยายตัวทางเศรษฐกิจในตลาดเกิดใหม่ชะลอตัวลงอย่างรุนแรง ความต้องการสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลกก็จะยิ่งซบเซากว่าที่เราได้คาดการณ์ไว้ด้วยเช่นกัน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนี Reuters/Jeffries CRB Index สินค้าโภคภัณฑ์ 19 ประเทศดิ่งลง 52% จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนก.ค. ขณะที่บริษัทริโอ ทินโตมองว่าแนวโน้มการซื้อขายในตลาดโลกในระยะนี้ยังมีความไม่แน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ