น้ำมัน NYMEX ทรงตัวเหนือระดับ $44 ขณะตลาดจับตาที่ประชุมโอเปคลดการผลิตพรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 16, 2008 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกในตลาดสิงคโปร์ยังทรงตัวเหนือระดับ 44 ดอลลาร์/บาร์เรลในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนคาดว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) จะปรับลดกำลังการผลิตครั้งใหญ่ในที่ประชุมวันพรุ่งนี้

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนม.ค.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ขยับลง 6 เซนต์แตะระดับ 44.45 ดอลลาร์/บาร์เรล ขณะที่เมื่อคืนที่ผ่านมา ราคาน้ำมันปรับตัวลดลง 1.77 ดอลลาร์ปิดที่ 44.51 ดอลลาร์/บาร์เรล

นายชาคิบ คาลิล ประธานกลุ่มโอเปคเปิดเผยว่า ประเทศสมาชิกอาจปรับลดเพดานการผลิตน้ำมันลงอย่างมากที่สุด 2 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเท่ากับระดับที่ปรับลดในการประชุมที่แอลจีเรียเมื่อ 4 ปีก่อน โดยเขากล่าวว่า ราคาน้ำมันควรอยู่ที่ประมาณ 70-80 ดอลลาร์/บาร์เรล

ขณะเดียวกัน นายโมฮัมเหม็ด อัล-อาลีม รัฐมนตรีน้ำมันของคูเวตกล่าวว่า โอเปคควรปรับลดกำลังการผลิตเพื่อรักษาเสถียรภาพของอุปทานน้ำมันในตลาดที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก

ด้านเจอราร์ด เบิร์ก นักวิเคราะห์จากเนชั่นเนล ออสเตรเลีย แบงก์กล่าวในทิศทางเดียวกับโอเปคว่า "ที่ประชุมควรปรับลดกำลังการผลิตเพื่อรักษาเสถียรภาพของราคาน้ำมันในตลาด แม้ว่าผลกระทบจากการลดโควต้าการผลิตจะมีไม่มากนัก แต่จะช่วยเพิ่มแรงกดดันให้ราคาน้ำมันกระเตื้องขึ้นได้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ