น้ำมัน NYMEX พุ่ง 90 เซนต์เช้านี้ หลัง FED ลดดอกเบี้ยครั้งใหญ่เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 17, 2008 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ในช่วงเช้านี้ปรับตัวสูงขึ้นเป็นครั้งแรกในช่วง 4 วัน เพราะได้รับแรงหนุนจากตลาดหุ้นทั่วโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น หลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดดอกเบี้ยจนแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

บลูมเบิร์กรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์พุ่งขึ้น 90 เซนต์ หรือ 2.1% แตะ 44.50 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเช้านี้ โดยสัญญาน้ำมัน NYMEX ร่วงลงแล้วกว่า 70% จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 147.27 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา

"ตลาดน้ำมันเคลื่อนไหวตามปัจจัยทางเศรษฐกิจและทุกปัจจัยที่มีผลต่ออุปสงค์น้ำมัน" เจอร์ราด เบิร์ก นักเศรษฐศาสตร์ด้านพลังงานจากเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงค์ กล่าว

อีกปัจจัยที่ส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นคือ การที่เงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าต่ำสุดในรอบ 2 เดือนเมื่อเทียบเงินยูโรและอ่อนค่าเกือบแตะระดับต่ำสุดในรอบ 38 ปีเมื่อเทียบเงินเยน

เฟดประกาศลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) ลงอีก 0.75-1.0% สู่ระดับเป้าหมาย 0-0.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.ปีพ.ศ.2497 จากเดิมที่ระดับ 1.00% ในการประชุมเมื่อคืนนี้ ส่งผลให้ธนาคารกลางฮ่องกงตัดสินใจลดระยะสั้นทันที 1% สู่ระดับ 0.5% ในวันนี้ จากเดิมที่ระดับ 1.5% เนื่องจากฮ่องกงยังคงใช้นโยบายผูกติดสกุลเงินดอลลาร์ฮ่องกงกับดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ