โอเปคมีมติลดกำลังการผลิต 2.2 ล้านบาร์เรล/วัน มีผลตั้งแต่ 1 ม.ค.ปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 18, 2008 06:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) มีมติลดกำลังการผลิตลง 2.2 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นการลดกำลังการผลิตครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.ปีพ.ศ.2552 นายอาลี อัล นูไอมี รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของซาอุดิอาระเบียเปิดเผยที่เมืองโอราน ประเทศอัลจีเรีย ว่า โอเปคมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ลดกำลังการผลิตลง 2.2 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งถือเป็นการลดกำลังการผลิตครั้งใหญ่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการกำหนดโควตาผลิตน้ำมันครั้งแรกในปีพ.ศ.2525

ขณะที่นาย อนาโตลี ยานอฟสกี รัฐมนตรีช่วยกระทรวงพลังงานของรัสเซียเปิดเผยว่า รัสเซียจะไม่หารือกับกลุ่มโอเปคในเรื่องการเข้าเป็นสมาชิกของโอเปค ซึ่งถือเป็นสัญญาณว่ารัสเซียไม่ได้มองว่าการเข้าร่วมเป็นสมาชิกโอเปคเป็นเรื่องเร่งด่วนตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดี ดิมิทรี เมดเวเดฟ ของรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียพร้อมที่จะร่วมมือกับโอเปคเพื่อแก้ปัญหาความตกต่ำของราคาน้ำมันโลก รวมถึงประเด็นการเข้าเป็นสมาชิกโอเปคด้วย ขณะที่นายโมฮัมหมัด อัล-โอเลม รัฐมนตรีน้ำมันคูเวตเปิดเผยว่า รัสเซียอาจปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันลงมากสุดถึง 400,00 บาร์เรล/วัน หลังจากที่นายอิกอร์ เซชิน รองนายกรัฐมนตรีรัสเซียให้คำมั่นว่าจะดำเนินการตามแนวทางที่จะส่งผลดีต่อตลาดน้ำมัน ในยามที่อุปสงค์น้ำมันปรับตัวลดลงอันเป็นผลสืบเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ถดถอย สำนักข่าวเอพีรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ