(เพิ่มเติม) โอเปคมีมติลดกำลังการผลิต 2.2 ล้านบาร์เรล/วัน แต่น้ำมัน NYMEX ยังร่วงต่อ $3.54

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 18, 2008 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) มีมติลดกำลังการผลิตลง 2.2 ล้านบาร์เรล/วัน หรือลดลง 9% ซึ่งเป็นการลดกำลังการผลิตครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.ปีพ.ศ.2552 ส่งผลให้กำลังการผลิตน้ำมันของ 11 ประเทศสมาชิกโอเปคลดลงเหลือเพียง 24.845 ล้านบาร์เรล/วัน นายอาลี อัล นูไอมี รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของซาอุดิอาระเบียเปิดเผยที่เมืองโอราน ประเทศอัลจีเรีย ว่า โอเปคมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ลดกำลังการผลิตลง 2.2 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งถือเป็นการลดกำลังการผลิตครั้งใหญ่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการกำหนดโควตาผลิตน้ำมันครั้งแรกในปีพ.ศ.2525

แม้โอเปคมีเป้าหมายที่จะลดกำลังการผลิตเพื่อสกัดกั้นการร่วงลงของราคาน้ำมันในตลาดโลก แต่สัญญาน้ำมันดิบเดือนม.ค.ในตลาด NYMEX กลับร่วงลงอีก 3.54 ดอลลาร์ หรือ 8% ปิดที่ 40.06 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปีที่ 39.88 ดอลลาร์ ในการซื้อขายเมื่อคืนนี้

นอกจากนี้ รัสเซียซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่นอกกลุ่มโอเปคยังให้คำมั่นสัญญาในวันเดียวกันว่า จะลดการส่งออกน้ำมันลงด้วย ซึ่งถือเป็นการดำเนินการครั้งแรกของรัสเซีย ขณะที่นาย อนาโตลี ยานอฟสกี รัฐมนตรีช่วยกระทรวงพลังงานของรัสเซียเปิดเผยว่า รัสเซียจะยังไม่หารือกับกลุ่มโอเปคในเรื่องการเข้าเป็นสมาชิกของโอเปค ซึ่งถือเป็นสัญญาณว่ารัสเซียไม่ได้มองว่าการเข้าร่วมเป็นสมาชิกโอเปคเป็นเรื่องเร่งด่วนตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์

กระแสคาดการณ์ที่ว่ารัสเซียจะยอมเข้าร่วมเป็นสมาชิกกลุ่มโอเปคแพร่สะพัดขึ้นตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว เมื่อประธานาธิบดี ดิมิทรี เมดเวเดฟ ของรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียพร้อมที่จะร่วมมือกับโอเปคเพื่อแก้ปัญหาความตกต่ำของราคาน้ำมันโลก รวมถึงประเด็นการเข้าเป็นสมาชิกโอเปคด้วย

ราฟาเอล รามิเรซ รมว.พลังงานเวเนซูเอล่ากล่าวแสดงความเห็นภายหลังการประชุมว่า "หากโอเปคไม่ดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง ก็จะยิ่งทำให้ราคาน้ำมันน้ำมันดิบในตลาดโลกร่วงลงไปอีก ซึ่งปัจจุบันราคาน้ำมันดิบลดลงตัวอย่างต่อเนื่องเพราะความต้องการพลังงานลดน้อยลง อันเป็นผลมาจากเศรษฐกิจชะลอตัวลง และการลดกำลังการผลิตครั้งล่าสุดถือเป็นการปรับลดครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ของโอเปค"

อย่างไรก็ตาม ทิม อีแวนส์ นักวิเคราะห์จาก Citi Futures Perspective คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันดิบ NYMEX จะร่วงลงจนถึงระดับ 30 ดอลลาร์/บาร์เรล และเชื่อว่ากลุ่มโอเปคจะไม่สามารถสกัดกั้นการร่วงลงของราคาน้ำมันได้ โดยเขากล่าวว่า "นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาน้ำมันดิบน้อยมากเพราะความวิตกกังวลเรื่องแนวโน้มเศรษฐกิจถดถอย นักวิเคราะห์บางคนอาจมองว่าเป็นไปไม่ได้ที่ราคาน้ำมันจะถอยลงไปอยู่ที่ 30 ดอลลาร์ แต่ผมเชื่อว่าราคาจะร่วงลงไปจนถึงระดับนั้น"

ส่วนการประชุมโอเปคครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 15 มี.ค.ปีหน้า ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย โดยนายโฮเซ มาริส โบเทลโฮ เดอ วาสคอนเซลอส รมว.พลังงานของแองโกลา จะรับหน้าที่ประธานโอเปคคนใหม่สำหรับปี 2552 สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ