"พอสโค" เตรียมลดกำลังการผลิตเหล็กดิบเป็นครั้งแรกในรอบ 40 ปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 18, 2008 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พอสโค บริษัทผลิตเหล็กรายใหญ่อันดับ 3 ของเอเชีย เตรียมลดกำลังการผลิตเหล็กดิบเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การดำเนินงานกว่า 40 ปีของบริษัท หลังเศรษฐกิจโลกชะลอตัวส่งผลให้ความต้องการเหล็กลดลง โดยเฉพาะจากอุตสาหกรรมยานยนต์

โดยบริษัทสัญชาติเกาหลีใต้รายนี้จะลดกำลังการผลิตเหล็กดิบลงราว 570,000 เมตริกตันในเดือนธ.ค.และเดือนม.ค. หรือเท่ากับ 2% ของปริมาณ 31.1 ล้านตันที่ทางบริษัทผลิตไปเมื่อปีที่แล้ว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัท อาร์เซเลอร์มิททัล และ นิปปอน สตีล คอร์ป ผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ที่สุดของโลก ก็เพิ่งลดกำลังการผลิตลงกว่า 1 ใน 3 หลังวิกฤติเศรษฐกิจทำให้ความต้องการเหล็กลดลง ส่วนพอสโคซึ่งเป็นบริษัทใหญ่อันดับ 4 ของโลก ก็เริ่มลดกำลังการผลิตสเตนเลสสตีลเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

"การลดกำลังการผลิตของบริษัทเป็นเชิงสัญลักษณ์มากกว่า ดูได้จากการลดกำลังการผลิตเพียง 2%" โช อิน เจ นักวิเคราะห์จากเคบี อินเวสท์เมนท์ แอนด์ ซีเคียวริตี้ส์ ในโซล กล่าว "ในขณะที่บริษัทอื่นลดกำลังการผลิตเพราะอุปสงค์ลดลงจริงๆ"

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา เป๋าสตีล กรุ๊ป คอร์ป ผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่สุดของจีน เผยว่ายอดขายเหล็กแผ่นสำหรับผลิตรถยนต์ลดลงอย่างหนักในช่วงครึ่งหลังของปี ส่วนผลผลิตเหล็กดิบทั่วโลกลดลง 12.4% ในเดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ