สัญญาน้ำมัน NYMEX ดีดแตะ $43 บ่ายนี้ จากกระแสคาดโอเปคเตรียมลดการผลิตอีกระลอก

ข่าวต่างประเทศ Monday December 22, 2008 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ดีดตัวขึ้นจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) มีแผนปรับลดกำลังการผลิตลงอีกเพื่อรับมือกับอุปสงค์น้ำมันที่ซบเซาจากวิกฤตเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 12.45 น. ตามเวลาสิงคโปร์ สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนก.พ.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกเคลื่อนไหวแตะที่ 43 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากพุ่งขึ้นสูงสุด 1.08 ดอลลาร์ หรือ 2.6% ปิดที่ 43.44 ดอลลาร์/บาร์เรล

ขณะที่สัญญาน้ำมันงวดเดือนม.ค.ซึ่งครบกำหนดส่งมอบเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาร่วงลง 6.5% แตะที่ 33.87 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ.โดยราคาน้ำมันปรับตัวลดลง 21% ในเดือนธ.ค.

ด้านราคาน้ำมันดิบเบรนท์ที่งวดส่งมอบเดือนก.พ.ที่ตลาด ICE ในกรุงลอนดอนพุ่งขึ้นสูงสุด 77 เซนต์หรือ 1.8% แตะที่ 44.77 ดอลลาร์/บาร์เรล และเมื่อเวลา 12.46 น. ราคาน้ำมันเทรดกันที่ระดับ 44.20 ดอลลาร์/บาร์เรล

นายอาลี อัล-ไนมี รัฐมนตรีน้ำมันซาอุดิอาระเบียกล่าวว่า กลุ่มโอเปคกำลังดำเนินการสร้างเสถียรภาพในตลาดน้ำมัน เนื่องจากขณะนี้ราคาน้ำมันร่วงลงเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปีและดิ่งลง 55% ในปี 2551

นอกจากนี้ บรรดาประเทศที่ไม่ได้เป็นสมาชิกของกลุ่มโอเปคอย่างรัสเซีย และอาร์เซอร์ไบจันส่งสัญญาณว่าจะปรับลดเพดานการผลิต หลังจากที่โอเปคได้เห็นตรงกันที่จะเริ่มลดโควต้าการผลิตในเดือนม.ค.เป็นต้นไป ขณะที่ปริมาณน้ำมันดิบสำรองไต่ระดับขึ้น 11% นับตั้งแต่วันที่ 9 ก.ย.ที่ผ่านมา



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ