จีนมีแผนรับซื้อข้าวโพด-ถั่วเหลืองเพิ่ม 2 เท่า ตั้งเป้าสกัดราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ

ข่าวต่างประเทศ Monday December 22, 2008 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีน ซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตสินค้าเกษตรรายใหญ่ที่สุดในโลกอาจรับซื้อข้าวโพดและถั่วเหลืองจากเกษตรกรเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า เพื่อป้องกันราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ และช่วยเพิ่มรายได้ของเกษตรกรในชนบท

แหล่งข่าววงในเปิดเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า รัฐบาลจีนตั้งเป้ารับซื้อถั่วเหลืองเพิ่มขึ้นเป็น 20 ล้านตันจากเดิมที่ 10 ล้านตัน นอกจากนี้รัฐบาลอาจตัดสินใจซื้อถั่วเหลืองค้างจำหน่ายที่เก็บเกี่ยวได้ทั้งหมดในปีนี้

ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ราคาข้าวโพดของจีนปรับตัวลดลง 21% ส่วนราคาถั่วเหลืองตกต่ำลง 34% ตามราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลกที่ทรุดฮวบลงถ้วนหน้า ซึ่งโครงการรับซื้อข้าวโพด 10 ล้านตันและถั่วเหลือง 3 ล้านตันที่รัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่ในปัจจุบันนั้นไม่สามารถสกัดกั้นการร่วงลงของราคาพืชผลดังกล่าวได้ ซ้ำร้ายยังทำให้เกิดข้อกังขาว่า นโยบายรับซื้อพืชผลทางการเกษตรของรัฐบาลจีนจะใช้ได้ผลจริงหรือไม่

เฉิน เป๋าหมิน ผู้จัดการจาก Jilin Grain Group Co กล่าวว่า "รัฐบาลได้ส่งสัญญาณที่ชัดเจนว่าจะเดินหน้ากระตุ้นราคาสินค้าเกษตรอย่างต่อเนื่อง ซึ่งวิธีการดังกล่าวสามารถช่วยควบคุมสถานการณ์ราคาในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ"

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดงวดส่งมอบเดือนพ.ค.ที่ซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียนพุ่งขึ้นสูงสุด 48 หยวน หรือ 3.3% แตะที่ 1,523 หยวน (222 ดอลลาร์) ต่อตัน โดยล่าสุดเทรดที่ระดับ 1,511 หยวนต่อตัน ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองเดือนพ.ค.พุ่งสูงสุด 5% แตะระดับ 3,216 หยวน และเทรดล่าสุดที่ 3,195 หยวน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ