บีเอชพี บิลลิตัน ปิดสำนักงานในกินี หวั่นรัฐประหารกระทบธุรกิจเหมืองแร่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 24, 2008 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บีเอชพี บิลลิตัน ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองแร่รายใหญ่สุดของโลก ตัดสินใจปิดสำนักงานในประเทศกินี หลังจากทหารกลุ่มหนึ่งที่เรียกตนเองว่า สภาเพื่อการปกครองแบบประชาธิปไตยแห่งชาติ ก่อรัฐประหาร ซึ่งเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากประธานาธิบดีลานซานา กองเต ของกินีถึงแก่อสัญกรรมในช่วงค่ำวันจันทร์ที่ผ่านมา

เคลลี เควิร์ก โฆษกบีเอชพี บิลลิตัน ยืนยันว่า ทางบริษัทได้ตัดสินใจปิดสำนักงานที่เมืองโคนากรีของกินี และจะเปิดทำการอีกครั้งเมื่อมั่นใจว่าสถานการณ์ทางการเมืองในกินีกลับคืนสู่ภาวะปกติและปลอดภัย

มาริอุส คล็อปเปอร์ส ซีอีโอบีเอชพี บิลลิตัน กล่าวว่า การก่อรัฐประหารในกินีอาจทำให้เศรษฐกิจภายในประเทศชะงักงัน โดยกินีเป็นประเทศที่มีแหล่งสำรองแร่โบไซท์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งแร่ดังกล่าวเป็นวัตถุดิบที่นำมาใช้ในการผลิตอลูมิเนียม แต่ความไม่สงบทางการเมืองทำให้บีเอชพี บิลลิตัน เริ่มทบทวนโครงการพัฒนาโรงงานถลุงแร่อลูมินามูลค่า 4.8 พันล้านดอลลาร์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน ก่อนหน้านี้ บีเอชพี บิลลิตัน ประมาณการไว้ว่าหากโครงการพัฒนาโรงงานถลุ่มแร่อลูมินาแล้วเสร็จ ก็จะมีกำลังการผลิต 3.3 ล้านเมตริกตัน/ปี และจะเพิ่มขึ้นเป็น 3.6 ล้านเมตริกตัน/ปีภายในระยะเวลา 5 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ