ราคาน้ำมัน NYMEX ดีดแตะ $36.33 จากแรงซื้อนลท.หลังราคาน้ำมันดิ่ง 30%

ข่าวต่างประเทศ Friday December 26, 2008 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ดีดตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือนเนื่องจากนักลงทุนเข้าส่งสัญญาซื้อน้ำมันหลังจากที่ราคาน้ำมันร่วงลงกว่า 30% ในเดือนนี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 10.44 น. ตามเวลาสิงคโปร์ สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนก.พ.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกเคลื่อนไหวแตะที่ 36.33 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากพุ่งขึ้นสูงสุด 1.02 ดอลลาร์ หรือ 2.9% ปิดที่ 36.37 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยเมื่อวันที่ 24 ธ.ค.ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันดิ่งลง 3.63 ดอลลาร์ หรือ 9.3% แตะที่ 35.35 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากที่รัฐบาลสหรัฐเปิดเผยถึงตัวเลขสำรองน้ำมันเบนซินและน้ำมันกลั่นที่พุ่งสูงเกินคาด

ราคาน้ำมันดิ่งลง 76% จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 147.27 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อเดือนก.ค. และร่วงลง 63% ในปีนี้ เนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกได้บั่นทอนการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง

ทั้งนี้ บริษัทนิปปอน ออยล์ คอร์ป ผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นยืนยันว่าบริษัทมีแผนที่จะลดกำลังการผลิตน้ำมันลง 25% ในเดือนม.ค. พร้อมทั้งกล่าวว่าอาจปรับลดการผลิตอย่างต่อเนื่องในช่วงไตรมาสแรกของปี 2552 ให้สอดคล้องกับอุปสงค์น้ำมันที่ปรับตัวลดลง

"โดยปกติแล้วนักลงทุนมักจะเทขายทำกำไรและไม่ต้องการทำสัญญาซื้อน้ำมันก่อนช่วงเทศกาล ซึ่งแม้ว่าวันนี้ราคาน้ำมันจะดีดตัวขึ้นได้ แต่ปริมาณการซื้อขายยังคงเบาบาง" เคน ฮาเซกาว่า นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ Newedge Brokers กล่าว

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่เลวร้ายลงในเดือนพ.ย. ท่ามกลางความเคลื่อนไหวของบริษัทต่างๆที่ปรับลดกำลังการผลิตอย่างหนักในรอบ 55 ปี ขณะที่อัตราว่างงานที่พุ่งสูงขึ้นสร้างแรงกดดันให้ภาคครัวเรือนปรับลดการใช้จ่าย

โดยในเช้าวันนี้ กระทรวงการค้าของญี่ปุ่นเปิดเผยตัวเลขผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ย.ที่ลดลง 8.1% ซึ่งหนักกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะทรุดตัวลง 6.8% ขณะที่อัตราว่างงานไต่ระดับขึ้นสู่ 3.9% จากระดับ 3.7% ส่วนตัวเลขการใช้จ่ายภาคครัวเรือนหดตัวลงเป็นเดือนที่ 9 ในระดับ 0.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ