ภาวะตลาดทองคำ NYMEX: ทองคำปิดพุ่ง 23.2 ดอลล์ ได้แรงหนุนจากราคาน้ำมันดิบทะยาน

ข่าวต่างประเทศ Saturday December 27, 2008 07:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 23 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ เพราะได้รับแรงหนุนจากราคาน้ำมันดิบที่พุ่งสูงขึ้น ซึ่งช่วยดึงดูดนักลงทุนให้กลับเข้าซื้อทองคำอย่างคึกคัก นอกจากนี้ ตลาดทองคำยังได้รปัจจัยบวกจากค่าเงินดอลลาร์ที่ร่วงลงเมื่อเทียบกับเงินยูโร

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาทองคำตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.พุ่งขึ้น 23.2 ดอลลาร์ ปิดที่ 871.20 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 872.0-846.5 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 18 เซนต์ ปิดที่ 10.53 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 2.95 เซนต์ ปิดที่ 1.3035 ดอลลาร์/ปอนด์

ตลาดทองคำนิวยอร์กได้รับแรงหนุนจากสัญญาน้ำมันดิบเดือนก.พ.ตลาด NYMEX ที่พุ่งขึ้น 2.36 ดอลลาร์ หรือกว่า 6% แตะที่ 37.71 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากมีข่าวว่ากลุ่มโอเปคอาจจัดประชุมฉุกเฉินในวันที่ 19 ม.ค.ปีหน้า ที่ประเทศคูเวต ซึ่งเดิมกำหนดไว้ว่าจะจัดประชุมในวันที่ 15 มี.ค.ปีหน้า ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เพื่อหารือเรื่องแนวทางการสกัดกั้นราคาน้ำมันไม่ให้ร่วงลงรุนแรง

นอกจากนี้ ทองคำยังได้รับปัจจัยบวกจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับยูโร หลังจากมาสเตอร์การ์ด แอ็ดไวเซอร์ส เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกในสหรัฐช่วงเทศกาลวันคริสต์มาสร่วงลงอย่างหนักถึง 4% เนื่องจากผู้บริโภคควบคุมการใช้จ่ายด้วยการเลือกซื้อเฉพาะสินค้าที่จำเป็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ