น้ำมัน NYMEX พุ่ง $1.47 เช้านี้ หลังอิสราเอลส่งกองทัพถล่มฉนวนกาซา คร่าเกือบ 300 ชีวิต

ข่าวต่างประเทศ Monday December 29, 2008 06:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดเอเชีย พุ่งขึ้นในช่วงเช้านี้ หลังจากมีรายงานว่ากองทัพอิสราเอลได้บุกโจมตีทางอากาศในฉนวนกาซา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 300 คน ซึ่งทำให้แรงตึงเครียดในตะวันออกกลางรุนแรงขึ้น และกระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อสินค้าโภคภัณฑ์เพราะมองว่าเป็นแหล่งการลงทุนที่ปลอดภัยในยามที่เศรษฐกิจตกอยู่ในความเสี่ยง

ทั้งนี้ ณ เวลา 10.09 น.ตามเวลาซิดนีย์ สัญญาน้ำมัน NYMEX เดือนก.พ.พุ่งขึ้น 1.47 ดอลลาร์ แตะที่ 39.18 ดอลลาร์/บาร์เรล

อิสราเอลเปิดฉากโจมตีทางอากาศถล่มดินแดนฉนวนกาซาเป็นวันที่สอง ซึ่งสร้างแรงกดดันให้กับกลุ่มกลุ่มฮามาส พร้อมทั้งขู่ว่าจะยกกำลังเข้ารุกรานทางบกอีกทางหนึ่งด้วย หลังจากที่ได้สังหารชาวปาเลสไตน์ไปกว่า 280 คนแล้วในวันแรกของการโจมตี จนกลายเป็นวันที่นองเลือดที่สุดวันหนึ่งในรอบ 60 ปีแห่งความขัดแย้งระหว่างปาเลสไตน์กับอิสราเอล ขณะที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้ออกมาเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยุติความรุนแรง

ผู้นำอิสราเอลกล่าวว่าการยิงถล่มครั้งนี้เป็นการตอบโต้กองกำลังกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาที่ยิงจรวดเข้าใส่อิสราเอลเกือบทุกวันนับตั้งแต่สิ้นสุดข้อตกลงหยุดยิงเมื่อสัปดาห์ก่อน นอกจากนี้ อิสราเองยังระดมรถถังมาประจำอยู่ตรงชายขอบและทำท่าจะบุกเข้าไปในดินแดนแห่งนี้ ขณะที่คณะรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรี เอฮุด โอลเมิร์ต มีมติหลังจากการประชุมวานนี้ ให้ระดมทหารกองหนุนอีก 6,500 นาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ