ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดร่วง 99 เซนต์ หลังอิสราเอลพิจารณาพักรบปาเลสไตน์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 31, 2008 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลง 99 เซนต์เมื่อคืนนี้ (30 ธ.ค.) เพราะได้รับแรงกดดันจากข่าวที่รัฐบาลอิสราเอลกำลังพิจารณาหยุดพักการสู้รบเป็นเวลา 48 ชั่วโมง หลังจากอิสราเอลสั่งกองกำลังทหารปฏิบัติการสู้รบทางอากาศกับกลุ่มฮามาสในปาเลสไตน์เป็นเวลา 4 วัน โดยการพิจารณาหยุดพักรบครั้งนี้เพื่อหยั่งเชิงว่ากองกำลังฮามาสจะยุติการยิงจรวดเข้ามาในพื้นที่ภาคใต้ของอิสราเอลหรือไม่

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.ร่วงลง 99 เซนต์ ปิดที่ 39.03 ดอลลาร์/บาร์เรล

ขณะที่สัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนก.พ.ปิดบวก 1 เซนต์ แตะที่ 87.45 เซนต์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนก.พ.ปิดบวก 1 เซนต์ แตะที่ 1.2853 ดอลลาร์/แกลลอน

เอ็ดเวิร์ด แมร์ หัวหน้านักวิเคราะห์จากเอ็มเอฟ โกลบอล กล่าวว่า "โดยปกติแล้วราคาน้ำมันจะอ่อนไหวกับสถานการณ์ตึงเครียดทางการเมือง จึงไม่แปลกที่เมื่ออิสราเอลและกลุ่มฮามาสเปิดฉากการสู้รบทางอากาศจะหนุนราคาน้ำมันพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงเมื่อวันก่อน แต่ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงทันทีที่มีข่าวว่ารัฐบาลอิสราเอลกำลังพิจารณาหยุดพักการสู้รบเป็นเวลา 48 ชั่วโมง หลังจากอิสราเอลสั่งกองกำลังทหารปฏิบัติการสู้รบทางอากาศกับกลุ่มฮามาสในปาเลสไตน์เป็นเวลา 4 วัน โดยการพิจารณาหยุดพักรบครั้งนี้เพื่อหยั่งเชิงว่ากองกำลังทหารฮามาสจะยุติการยิงจรวดในพื้นที่ภาคใต้ของอิสราเอลหรือไม่"

อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบไม่ได้ปรับตัวลงมากนักเนื่องจากนักลงทุนมองว่าสถานการณ์สู้รบระหว่างสองฝ่ายจะลุกลามกลายเป็นความขัดแย้งทางการเมือง หลังจากอิสราเอลส่งสัญญาณเตรียมใช้กองกำลังทางบกโจมตีฐานที่มั่นของกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซ่าอีก หลังการโจมตีทางอากาศในช่วงที่ผ่านมาไม่สามารถยุติความขัดแย้งระหว่างทั้งสองประเทศได้

เจอรัลด์ สไตน์เบิร์ก นักวิทยาศาสตร์การเมืองจากมหาวิทยาลัย บาร์ อีแลน นอกเมืองเทล อาวิฟ กล่าวว่า "การปฏิบัติการทางบกเป็นตัวเลือกมาตั้งแต่แรกๆ และการทำลายอุโมงค์ระหว่างฉนวนกาซ่ากับอียิปต์ก็เป็นการเตรียมการที่ดีเพื่อจำกัดความสามารถของกลุ่มฮามาสมิให้นำอาวุธใหม่ๆมาใช้ได้"

นักลงทุนส่วนใหญ่จับตาดูความเคลื่อนไหวของกลุ่มโอเปค หลังจากรัฐมนตรีกลุ่มโอเปคออกแถลงการณ์ว่าจะจัดการประชุมฉุกเฉินในวันที่ 19 ม.ค.ปีหน้า ที่ประเทศคูเวต ซึ่งเดิมกำหนดไว้ว่าจะจัดประชุมในวันที่ 15 มี.ค.ปีหน้า เพื่อหารือเรื่องแนวทางการยับยั้งราคาน้ำมันไม่ให้ร่วงลง แม้ว่าโอเปคได้ลดกำลังการผลิตลง 2.2 ล้านบาร์เรล/วัน หรือลดลง 9% ในการประชุมเมื่อวันที่ 17 ธ.ค.ที่ผ่านมาก็ตาม

กระทรวงพลังงานสหรัฐจะเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ในคืนวันพุธ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าสต็อกน้ำมันดิบจะลดลง 1.4 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 1.0 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 1.5 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ