อุตสาหกรรมอลูมิเนียมส่อเค้าทรุดหนัก หลังยักษ์ใหญ่"อัลโค"หั่นการผลิต-ปลดพนักงาน

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 8, 2009 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บาร์เคลย์ส แคปิตอล คาดการณ์ว่า อุตสาหกรรมอลูมิเนียมทั่วโลกมีแนวโน้มทรุดตัวลง หลังจากบริษัท อัลโค อิงค์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตอลูมิเนียมรายใหญ่สุดของโลก ประกาศลดกำลังการผลิตเป็นครั้งที่ 3 เนื่องจากความต้องการและราคาอลูมิเนียมปรับตัวลดลง

บาร์เคลย์สประมาณการณ์ว่า ซัพพลายอลูมิเนียมจะมีมากกว่าดีมานด์อยู่ราว 869,00 เมตริกตันในปีนี้ ซึ่งมากกว่าที่อัลโคประกาศลดกำลังการผลิต 135,000 ตันกว่า 6 เท่า ขณะที่ข้อมูล CHART OF THE DAY ของบลูมเบิร์กระบุว่า สต็อกคงค้างของอลูมิเนียมในตลาดลอนดอนในขณะนี้มีอยู่ทั้งสิ้น 2.37 ล้านตัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 15 ปี

"เรากำลังเผชิญกับปัญหาโอเวอร์ซัพลลาย ซึ่งปัญหาดังกล่าวจะทำให้มีการลดผลิตตามมาอีกมาก และเราคาดว่าความต้องการอลูมิเนียมจะปรับตัวลงอีก" เกล เบอร์รี นักวิเคราะห์บาร์เคลย์ส แคปิตอลกล่าว

อัลโค อิงค์ ประกาศลดกำลังการผลิต 18% เหลือเพียง 750,000 เมตริกตันต่อปี ซึ่งจะเป็นการลดผลิตเป็นครั้งที่ 3 และเตรียมปลดพนักงานทั่วโลกลง 13,500 คน หลังอุปสงค์และราคาอลูมิเนียมลดลง ขณะเดียวกันคาดว่าทางบริษัทจะต้องสูญเงินกว่า 950 ล้านดอลลาร์สำหรับการยกเครื่ององค์อรและจ่ายเงินชดเชยให้กับพนักงานที่ถูกเลิกจ้าง ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราว 13% ของพนักงานทั้งหมดของบริษัท

"การตัดสินใจของอัลโคเป็นทิศทางที่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน และผมเชื่อว่าทางบริษัทอาจต้องใช้มาตรการที่รุนแรงยิ่งกว่านี้เพื่อลดต้นทุนการผลิต" โทนี่ ร็อบสัน นักวิเคราะห์จากบีเอ็มโอ แคปิตอล มาร์เก็ตส์ กล่าว

อัลโค รวมถึงคู่แข่งรายสำคัญอย่าง ริโอ ทินโต กรุ๊ป และ เซนจูรี่ อลูมินัม ต่างกำลังพยายามลดต้นทุนการผลิต เนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่ถดถอยส่งผลให้ความต้องการอลูมิเนียมลดลง โดยราคาอลูมิเนียมลดลงกว่า 36% เมื่อปีที่ผ่านมาในตลาดลอนดอน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ