ราคาน้ำมัน NYMEX ทรงตัวเหนือ $40 ขณะนลท.จับตาผลประกอบการบ.เอกชน

ข่าวต่างประเทศ Monday January 12, 2009 12:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ยังคงเคลื่อนไหวอยู่เหนือระดับ 40 ดอลลาร์/บาร์เรลในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนกำลังจับตาการเปิดเผยผลประกอบการของบริษัทเอกชนรายใหญ่ของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะเป็นตัวบ่งชี้ถึงภาวะเศรษฐกิจและอุปสงค์น้ำมันดิบของสหรัฐ

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ในช่วงเวลาเที่ยงวันตามเวลาสิงคโปร์ สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนก.พ.ร่วงลง 55 เซนต์ หรือแตะที่ 40.28 ดอลลาร์/บาร์เรล จากระดับปิดในตลาดนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาซึงลดลง 87 เซนต์ปิดในระดับ 40.83 ดอลลาร์/บาร์เรล

ด้านราคาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE งวดส่งมอบเดือนก.พ.ในกรุงลอนดอนขยับขึ้น 3 เซนต์ปิดที่ 44.45 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ บริษัทอัลโค ผู้ผลิตเหล็ก รวมถึงบริษัทอินเมล ผู้ผลิตชิพ และบริษัทเจนเนเทค บริษัทด้านเทคโนโลยีชีวภาพจะรายงานผลประกอบการไตรมาส 4 ในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะเป็นข้อมูลที่ทำให้นักลงทุนประเมินได้ว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐจะรุนแรงมากเพียงใด

วิคเตอร์ ชุม นักวิเคราะห์จากบริษัทเปอร์วิน แอนด์ เกิร์ทซ์ กล่าวว่า "มีแนวโน้มว่าผลประกอบการไตรมาส 4 จะออกมาเลวร้ายซึ่งจะสร้างแรงกดดันต่อราคาน้ำมันต่อไป นอกจากนี้ ความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจจะยังคงส่งผลกระทบต่อความเคลื่อนไหวในตลาดน้ำมัน"

โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันดิ่งลง 17% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จากความวิตกกังวลต่ออัตราว่างงานของสหรัฐซึ่งจะส่งผลกระทบต่ออุปสงค์น้ำมันดิบ

ทั้งนี้ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการจ้างงานดิ่งลง 524,000 ตำแหน่งในเดือนธ.ค. ส่งผลให้ตัวเลขคนตกงานตลอดทั้งปี 2551 อยู่ที่ 2.6 ล้านราย ขณะที่อัตราว่างงานพุ่งขึ้นสู่ระดับ 7.2% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2536



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ